กระแสการถ่ายภาพแนวใหม่ที่ท่วมท้นบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน ทำให้แฟรนไชส์เฟอร์นิเจอร์ชื่อดังอย่าง ‘อิเกีย’ ต้องจัดพนักงานคอยรับมือความวุ่นวายภายในร้าน

บัญชีผู้รายงานข่าวบนเว่ยปั๋วของจีนหลายราย กำลังพูดถึงกระแสหรือเทรนด์ดังกล่าว ซึ่งมีชื่อเรียกว่า ‘เหม่ยกั๋วเฟิง’ หมายถึงการแต่งกายด้วยชุดเครื่องแบบนักเรียนสไตล์อเมริกัน ซึ่งกำลังได้รับความนิยมบนแพลตฟอร์ม ‘เสี่ยวหงชู’ หรืออินสตาแกรมเวอร์ชั่นจีน 

สำหรับการถ่ายภาพแนวนี้ เน็ตไอดอลหรืออินฟลูเอนเซอร์ชาวจีน จะแต่งกายด้วยชุดที่เลียนแบบเครื่องแบบนักเรียนอเมริกันในสไตล์ที่พบเห็นได้ในซีรีส์หรือภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น ‘Gossip Girl’ หรือ ‘The Princess Diaries’ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเสื้อขาว ผูกไทและสวมกระโปรงพลีท จากนั้นก็จะไปโพสท่าทางต่าง ๆ เพื่อถ่ายภาพหน้าตู้ล็อกเกอร์ในร้าน ‘อิเกีย’ สาขาในเซี่ยงไฮ้

ชาวติ๊กต็อกที่ใช้ชื่อว่า ‘candiselin86’ อธิบายว่า สาเหตุที่ต้องเป็นร้าน อิเกีย ก็เพราะเน็ตไอดอลเหล่านี้เชื่อว่า แผงตู้ล็อกเกอร์ของ อิเกีย นั้น เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการช่วยสร้างบรรยากาศให้เหมือนในห้องโถงทางเข้าของโรงเรียนอเมริกัน ตามที่เคยเห็นในภาพยนตร์หรือซีรีส์ 

@candiselin86

Gotta hand it to Chinese people when it comes to maximizing limited resources #china #ikea #chinese #influencer #highschool #greenscreen

♬ Old Disney Swing Jazz – Nico

ในความเป็นจริงแล้ว ตู้ล็อกเกอร์สีน้ำเงินของร้าน อิเกีย นั้น มีไว้สำหรับบริการลูกค้าที่ต้องการเก็บของส่วนตัวไว้ในตู้ระหว่างเดินเลือกซื้อสินค้า 

แม้ว่าจะเป็นกระแสที่กำลังได้รับความนิยม แต่ชาวเน็ตหลายรายก็แสดงความเห็นในเชิงตำหนิว่า การกระทำของเน็ตไอดอลเหล่านี้ เป็นการรบกวนลูกค้าที่ต้องการเลือกซื้อสินค้าในร้านอย่างมาก บางครั้งก็จะมีกลุ่มวัยรุ่นรุมล้อมตู้ล็อกเกอร์และเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ในร้านเพื่อถ่ายภาพแล้วนำไปโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย ทำให้ลูกค้าตัวจริงไม่สามารถหยิบจับสินค้าเพื่อพิจารณาอย่างใกล้ชิด และโดยปกติ ร้าน อิเกีย ก็มักจะมีลูกค้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว

ต่อมา ผู้ใช้ทวิตเตอร์ ‘Rui Ma’ ได้กล่าวอ้างว่า อิเกีย สาขาในจีน ได้สั่งห้ามบรรดาเน็ตไอดอลเข้ามาถ่ายภาพคู่กับตู้ล็อกเกอร์สีน้ำเงิน เนื่องจากเป็นการรบกวนลูกค้า ขณะที่มีผู้ใช้เว่ยปั๋วบางราย ก็โพสต์ข้อความระบุว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของร้าน อิเกีย สาขาเซี่ยงไฮ้และเฉิงตู เข้ามาห้ามพวกเขาไม่ให้ถ่ายภาพภายในร้าน 

หลังจากนั้น ก็มีการแก้ข่าวผ่านสื่อท้องถิ่นในกว่างโจวว่า เป็นการ ‘เข้าใจผิด’ โดยทางร้านชี้แจงว่า พนักงานของร้านจะห้ามเฉพาะกลุ่มเน็ตไอดอลที่เข้ามาถ่ายภาพจนเป็นการรบกวนลูกค้าคนอื่น ๆ 

เมื่อปีที่แล้วก็มีเทรนด์การถ่ายภาพที่คล้ายคลึงกับเทรนด์ ‘เหม่ยกั๋วเฟิง’ บนแพลตฟอร์มเสี่ยวหงชู โดยกลุ่มเน็ตไอดอลพากันไปถ่ายภาพหน้าร้านค้าส่งชื่อดัง ‘Cotsco’ สาขาในเซี่ยงไฮ้ โดยแสร้งทำเป็นว่ากำลังอยู่ในลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา 

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : Twitter / ruima