เมื่อวันที่ 11 ส.ค. นายชัยยะเจตน์ จันทร์อักษร พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบให้ราคาไข่ไก่ในตลาดสูงขึ้น เนื่องจากหลายจังหวัดมีการล็อกดาวน์จึงทำให้ประชาชนกักตุนไว้บริโภคในครัวเรือน ส่งผลให้ไข่ไก่ขาดตลาดและมีราคาสูงขึ้น

นายชัยยะเจตน์ เปิดเผยต่อว่า หลังจากที่มีข่าวราคาไข่ไก่เพิ่มขึ้นจึงลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าและห้างสรรพสินค้าในจังหวัดขอนแก่นพบว่า ยังคงมีไข่ไก่จำหน่ายอยู่ในปริมาณที่เพียงพอต่อการบริโภคอย่างแน่นอนแต่มีราคาเพิ่มสูงขึ้นเพียงเล็กน้อย เช่น ไข่ไก่เบอร์ 0 เพิ่มขึ้นเพียง 5 บาทต่อแผงเท่านั้น ปัจจุบันภาคอีสานมีฟาร์มผลิตไข่ไก่ไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่จะมาจากพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน ส่งผลเรื่องของการขนส่งรวมถึงบุคลากรในแต่ละโรงงานเกิดคลัสเตอร์ทำให้การดำเนินการจัดการด้านการขนส่งหรือการผลิตลดลงการขนส่งมีปัญหา โดยขอยืนยันว่ายังมีไข่เพียงพอต่อความต้องการอย่างแน่นอนแม้ราคาจะขยับขึ้น

ด้านนายอาทิตย์ จรูญธรรม อายุ 42 ปี เจ้าของร้านสถานีไข่ เผยกับทางผู้สื่อข่าวว่า ที่ร้านตนเองราคาไข่ก็สูงขึ้นเนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่ไก่ออกไข่น้อย การบริโภคของคนนั้นมีเยอะขึ้นเลยอาจจะทำให้ไข่ขาดตลาด ทำให้ไข่ที่รับมาจากหน้าฟาร์มมีราคาสูงขึ้น พอไข่ไก่ไข่มีราคาสูงขึ้นก็มีผลกระทบทันทีคือเรื่องของยอดขายที่จะขายได้น้อยลงเนื่องจากก่อนหน้านี้ราคาไข่ไก่เบอร์ 0 แผงจากราคาแผงละ 115 บาท แต่ในวันนี้ราคาไข่ไก่เบอร์ 0 ตกราคาแผงละ 140 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงมาก แต่ก็ยังมีร้านประจำที่จำเป็นต้องสั่งไข่ไปใช้ตลอด เช่น ร้านอาหาร หรือโรงแรม.