เมื่อวันที่ 19 ก.ย. นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงการปฏิรูปการศึกษาด้วยกระบวนการ Active Learning ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีบทบาทหน้าที่สำคัญในการที่จะนำนโยบายลงไปสู่การปฏิบัติ ที่ต้องการให้ทุกโรงเรียนได้ปรับการเรียนการสอนและการวัดประเมินผลใหม่ ซึ่งในการพลิกโฉมโรงเรียนต้นแบบสร้างนวัตกรรมครูสู่นวัตกรรมนักเรียนแบบ Active Learning ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps โดยมีเป้าหมายสำคัญที่ต้องการให้นักเรียนเป็นนักนวัตกร ที่คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น มีความคิดสร้างสรรค์ และมีแรงบันดาลใจ ซึ่งการปฏิรูปไม่ใช่การปฏิวัติ โดยการปฏิรูป คือ การเปลี่ยนความคิดและวิธีการทำงานของครูใหม่ แล้วนำมาออกแบบการเรียนใหม่ให้กับเด็กนักเรียน ซึ่งจะสำเร็จได้ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน รวมทั้งมหาวิทยาลัยทั่วประเทศในการดำเนินการ

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ในการปฏิรูปการศึกษา ที่เป็นเป้าหมายสำคัญต้องทำ 8 เรื่อง คือ 1.ปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ 2.ปฏิรูปโรงเรียน 3.ปฏิรูปครู 4.ปฏิรูปนักเรียน 5.ปฏิรูปหลักสูตร 6.ปฏิรูปตำรา 7.ปฏิรูปการจัดการเรียนการสอน และ 8.ปฏิรูปการวัดผล ประเมินผล แต่ถ้าจำเป็นต้องเลือกให้ทำก่อน ก็ต้องทำข้อ 7 คือ การปฏิรูปการจัดการเรียนการสอน เปลี่ยนการเรียนแบบตั้งรับ เป็นการเรียนแบบเชิงรุก แต่สิ่งที่ทำอันดับแรกต้องปรับหลักสูตรกระบวนการเรียนรู้ ปรับกระบวนการวัดประเมินผล โดยเริ่มจากเด็กก่อน และส่วนอื่นค่อยดำเนินการ ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลา.