เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์โควิดในจังหวัดนครพนม มีผู้ติดเชื้อใหม่ 98 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 3,443 ราย มีเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นเพศชาย อายุ 42 ปี ชาวอำเภอเรณูนคร เดินทางมาจาก จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา อาการทรุดลงเรื่อยๆ กระทั่งเสียชีวิตเป็นรายที่ 13 ของจังหวัด นอกจากนี้จังหวัดนครพนมได้ออกคำสั่งที่ 1977/2564 ปิดหมู่บ้านนาน้อย หมู่ 3 ต.เหล่าพัฒนา อ.นาหว้า เป็นการชั่วคราว เพื่อตรวจและค้นหาเชิงรุกตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคติดต่อ หลังพบผู้ติดเชื้อเป็นชายอายุ 72 ปี อาศัยอยู่บ้านนาน้อย หมู่ 3 ต.เหล่าพัฒนา ไม่ได้ออกไปไหน แต่มีอาการป่วยท้องเสียนอนรักษาตัวอยู่ รพ.นาหว้า ประมาณ 2 วัน หลังอาการดีขึ้นกลับมาพักฟื้นที่บ้าน มีอาการไอร่วมจนญาตินำส่ง รพ.นาหว้า อีกครั้ง จับตรวจหาเชื้อพบว่าติดเชื้อโควิด แต่ตรวจสอบไทม์ไลน์ผู้ป่วย เล่าเหตุการณ์ไม่ชัดเจนว่าไปสัมผัสกับผู้ใดมาบ้าง

ขณะเดียวกันมีคลัสเตอร์สิงห์รถบรรทุก ที่ขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (นครพนม-ลาว) ที่พบผู้ติดเชื้อแล้ว 18 ราย หลังผู้ป่วยรายแรกเป็นชิปปิ้งทำงานบริเวณด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) สัมผัสกับคนขับรถบรรทุก ที่นำสินค้าจากต้นทางพื้นที่เสี่ยงสูงหลายสิบคัน เริ่มมีอาการช่วงปลายเดือนกรกฎาคม เข้ารับการตรวจหาเชื้อพบว่าเป็นบวก ทีมแพทย์จึงตรวจค้นหาเชิงรุกกับบรรดาสิงห์รถบรรทุกทุกคัน พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 18 ราย ทางจังหวัดนครพนม จึงมอบอำนาจให้ขนส่งจังหวัดนครพนม สั่งระงับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เฉพาะบริษัทแห่งนี้ที่พบมีผู้ป่วยติดเชื้อเป็นเวลา 14 วัน และเตรียมเสนอพิจารณาขออนุญาตปิดหมู่บ้านสำราญ (บางส่วน)

ทั้งนี้ คลัสเตอร์สิงห์รถบรรทุกยังลามไปถึงสำนักงานอัยการจังหวัดนครพนม และอู่ซ่อมรถละแวกใกล้เคียงอีก เนื่องจากบรรดาคนขับรถบรรทุกและพนักงานอัยการ นำรถมาซ่อมอู่ดังกล่าวประจำจนแพร่เชื้อตรวจสอบไทม์ไลน์เบื้องต้น พบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงหลายคนรวมทั้งเจ้าของรถยนต์ที่มาซ่อม เจ้าหน้าที่สำนักงานอัยการ จึงนำตัวผู้เกี่ยวข้องที่สัมผัสกับผู้ป่วยมาตรวจค้นหาเชิงรุก เป็นผู้ทำงานในสำนักงานอัยการจังหวัด 60 คน ผลเบื้องต้นออกมาเป็นลบอยู่ระหว่างกักตัวดูอาการตรวจหาเชื้อซ้ำ ส่วนคลัสเตอร์สิงห์รถบรรทุกพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ 18 ราย อยู่ในเกณฑ์สอบสวนโรคอีก 2 ราย รวมเป็น 20 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 24 ราย ทั้งหมดถูกส่งไปกักตัวเฝ้าดูอาการโดยเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว