เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ร.ต.อ.ขัตติยะ เพชรกล้า รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมือง จ.บุรีรัมย์ รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านพื้นที่ บ้านโคกเจริญ ต.บ้านยาง อ.เมืองบุรีรัมย์ จึงประสานรถดับเพลิง อบต.บ้านยาง ไปช่วยเหลือ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว พบชาวบ้านกำลังช่วยกันดับไฟภายในห้องนอน โดยมีเจ้าของบ้าน และหลานชายสองพี่น้อง วัย 7 ขวบ กับ 4 ขวบ อยู่ในอาการตื่นตกใจอยู่หน้าบ้าน ภายหลังดับไฟเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบความเสียหาย พบข้าวของเครื่องใช้ในห้องนอนของบ้านถูกไฟไหม้เสียหาย และยังพบท่อนฟืนไหม้ไฟอยู่บนที่นอน จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สอบถามเจ้าของบ้านเบื้องต้นเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุหลานชายทั้งสองที่หยุดเรียนช่วงโควิด มาขอเงิน 20 บาท บอกจะเอาไปซื้อขนมกิน แต่ตนไม่มีเงินติดตัว จึงบอกให้หลานๆรออยู่บ้านโดยฝากให้คอยดูแลลูกสาวซึ่งเป็นน้าของหลานทั้งสองที่พิการทางสมองที่นั่งเล่นอยู่ในบ้านด้วย จากนั้นก็ปั่นจักรยานจะไปเอาเงินกับภรรยาที่ไปทำงานเป็นแม่บ้านอยู่ในหมู่บ้านมาให้หลาน แต่พอกลับมาถึงบ้านยื่นเงิน 20 บาทให้หลานไปแบ่งกัน ทั้งสองก็วิ่งออกจากบ้านไป จากนั้นไม่นานตนเห็นควันไฟพวยพุ่งออกมาจากในบ้านเลยเข้าไปดู พบว่าไฟกำลังลุกไหม้ จึงรีบคว้าเอาลูกสาวที่พิการออกจากบ้านอย่างทุลักทุเล พร้อมตะโกนเรียกเพื่อนบ้านมาช่วยดับไฟ

สอบถามหลานคนโตเล่าว่า สาเหตุไฟไหม้มาจากหลานคนเล็กเอาท่อนฟืนในเตาไปไปซุกในที่นอน คาดว่าไม่พอใจที่ขอเงินแล้วไม่ได้ทันที ประกอบกับความไร้เดียงสารู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงไม่อยากดุด่าหลานเพราะอย่างไรก็เกิดเหตุแล้ว

ขณะที่สมาชิก อบต.ในพื้นที่เปิดเผยว่า จากการสอบถามเด็กทั้งสองคน ทราบว่า น้องชายคนเล็กวัย 4 ขวบ เป็นคนจุดไฟเผา คาดว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์และน่าจะเคยเห็นภาพในละครแล้วเอามาเลียนแบบประสาเด็ก โดยไม่รู้ถึงผลลัพธ์ที่จะตามมา