สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ว่า การค้นพบน้ำในดาวเคราะห์น้อยอยู่ในงานวิจัยล่าสุดที่ถูกเผยแพร่จากการวิเคราะห์ก้อนหินหนัก 5.4 กรัม และฝุ่นที่รวบรวมโดยยานสำรวจฮายาบุสะ-2 จากดาวเคราะห์น้อยริวงุ ซึ่งเป็นหลักฐานใหม่ที่สนับสนุนทฤษฎีที่ว่า “สิ่งมีชีวิตบนโลกมีต้นกำเนิดจากอวกาศ”

“หยดน้ำนี้มีความหมายมาก” นายโทโมกิ นากามูระ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโทโฮคุ บอกกับผู้สื่อข่าว “นักวิจัยหลายคนเชื่อว่าน้ำถูกนำมาจากนอกโลก แต่พวกเราค้นพบน้ำในริวงุ ดาวเคราะห์น้อยใกล้โลก เป็นครั้งแรกจริง ๆ”

ยานสำรวจฮายาบุสะ-2 ถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศเมื่อปี 2557 ในภารกิจที่ไปยังดาวเคราะห์น้อยริวงุ และกลับสู่วงโคจรของโลกเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เพื่อส่งแคปซูลบรรจุตัวอย่างที่เก็บรวบรวมมาได้ ซึ่งปฏิบัติการอันล้ำค่านี้ช่วยให้ข้อมูลเชิงลึกหลายอย่าง รวมถึงวัสดุอินทรีย์ที่แสดงให้เห็นว่ารากฐานบางอย่างของสิ่งมีชีวิตบนโลก เช่น กรดอะมิโน อาจเกิดขึ้นในอวกาศได้

นอกจากนี้ นากามูระ กล่าวเสริมว่า ของเหลวที่ทีมนักวิจัยพบในตัวอย่างเป็น “น้ำที่มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์, เกลือ และอินทรียวัตถุ” ซึ่งสนับสนุนทฤษฎีที่ว่า ดาวเคราะห์น้อยดังเช่นริวงุ หรือดาวเคราะห์น้อยที่ใหญ่กว่า อาจให้น้ำที่มีสารประกอบเหล่านี้ในการพุ่งชนกับโลก รวมทั้งยังเป็นการค้นพบกระบวนการที่อาจเชื่อมโยงโดยตรงกับต้นกำเนิดของมหาสมุทร หรืออินทรียวัตถุบนโลกอีกด้วย

ขณะที่ นายเคนเซ โคบายาชิ ผู้เชี่ยวชาญด้านชีววิทยาดาราศาสตร์ และศาสตราจารย์เกียรติคุณจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโยโกฮามา กล่าวยกย่องการค้นพบดังกล่าว และรู้สึกประหลาดใจกับการพบน้ำในตัวอย่างฝุ่นละออง เมื่อพิจารณาจากความเปราะบางและโอกาสที่มันจะถูกทำลายในอวกาศได้.

เครดิตภาพ : Japan Aerospace Exploration Agency