เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “National Geographic Thailand” ได้เผยแพร่ข้อมูล ทีมนักดาราศาสตร์นานาชาติประกาศเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า พวกเขาค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่มนุษย์อาจอาศัยอยู่ได้สองดวงซึ่งอยู่ห่างออกไปเพียง 100 ปีแสง โดยทั้งสองดวงมีขนาดใหญ่กว่าโลกอย่างมาก และหนึ่งในนั้นอาจเหมาะกับการกำเนิดชีวิต การค้นพบนี้ได้เผยแพร่ในวารสาร “Astronomy and Astrophysics”

ดาวเคราะห์ทั้งสองมีชื่อว่า LP 890-9b (TOI-4306b) และ LP 890-9c (SPECULOOS-2c) โดยโคจรรอบดาวฤกษ์ครบหนึ่งรอบในระยะเวลา 2.7 วัน และ 8.4 วันของโลกตามลำดับ แม้มีวงโคจรที่ใกล้ดาวฤกษ์ยิ่งกว่าดาวพุธโคจรรอบดวงอาทิตย์ถึง 10 เท่า แต่ปริมาณรังสีความร้อนที่พวกมันได้รับก็ไม่ได้แผดเผาดาวเคราะห์นอกระบบทั้งสองดวงนี้ เนื่องจากดาวฤกษ์นั้น เป็นประเภทดาวแคระแดงซึ่งเล็กกว่าดวงอาทิตย์ของเราประมาณ 6.5 เท่า และมีอุณหภูมิที่ต่ำกว่าประมาณครึ่งหนึ่ง ส่งผลให้ทั้งสองอาจเป็นดาวที่มนุษย์อาศัยอยู่ได้ และหนึ่งในนั้นอาจรองรับการกำเนิดชีวิตได้อีกด้วย

“แม้ว่าดาวเคราะห์ดวงนี้จะโคจรใกล้กับดาวฤกษ์ของมันมาก ในระยะทางที่สั้นกว่าดาวพุธวนรอบดวงอาทิตย์ประมาณ 10 เท่า แต่ปริมาณการแผ่รังสีของดาวฤกษ์ที่มันได้รับยังคงต่ำ และนั่นอาจทำให้น้ำมีสถานะเป็นของเหลวอยู่บนพื้นผิวดาวเคราะห์ดวงนั้น” ฟรานซิสโก โพซูยลอส (Francisco Pozuelos) หนึ่งในทีมวิจัยกล่าว พร้อมเสริมว่า “สิ่งนี้อธิบายได้ว่าทำไม LP 890-9c ถึงมีสภาพที่เหมาะกับชีวิต แม้ว่ามันจะอยู่ใกล้ดาวฤกษ์ของมันมากกว่าที่โลกใกล้ดวงอาทิตย์มา

ทีมงานเชื่อว่า ดาวเคราะห์ดวงนี้เป็นสถานที่เอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับสอง โดยอันดับหนึ่งคือดาวเคราะห์ที่มีชื่อว่า ‘TRAPPIST-1e’ ซึ่งพบในปี 2016

“จากการคำนวนของผม ระบบในดาวเคราะห์ที่พบนี้ดีที่สุดเป็นอันดับสอง จากการศึกษาสภาพอากาศหรือค้นหาบรรยากาศด้วยเครื่องมืออย่าง JWST(James Webb Space Telescope)” อมัวรี ทรัยอด์ (Amaury Triaud) จากสหราชอาณาจักรและหนึ่งในทีมวิจัย กล่าว เขาหวังว่าข้อมูลเพิ่มเติมจาก JWST จะสามารถบอกเราได้ว่ามันมีบรรยากาศอะไรรวมทั้งสิ่งที่อยู่ภายในดวงดาว

แม้ว่าจะยังไม่แน่ชัดถึงเรื่องมวลของดาวเคราะห์ทั้งสอง แต่ข้อมูลทางอ้อมอื่นๆ ก็ทำให้นักวิทยาศาสตร์บอกได้อย่างค่อนข้างมั่นใจว่าทั้งคู่คือ “ซูเปอร์เอิร์ธ (Super-Earth – ดาวเคราะห์คล้ายโลกที่มีมวลมากกว่าโลก แต่มีมวลน้อยกว่าดาวเคราะห์แก๊สยักษ์)” โดย LP 890-9b มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.32 เท่าของโลก และมีมวลมากกว่าถึง 13 เท่า ขณะที่ LP 890-9c มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.37 เท่าของโลก และมีมวลมากกว่าถึง 25 เท่า การวัดนี้บ่งบอกว่ามันมีความหนาแน่นในแบบที่เป็นหิน เช่น โลก ดาวอังคาร และดาวศุกร์ มากกว่าจะเป็นแบบดาวเคราะห์ก๊าซหรือน้ำแข็ง เช่น ดาวพฤหัสบดีหรือดาวเนปจูน

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเหล่านี้ยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมอีกมาก “เราไม่ควรคาดหวังมากเกินไป” โรเบิร์ต เวลส์ (Robert Wells) นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเบิร์นในเยอรมนีกล่าว “การอยู่ในจุดที่ถูกต้องไม่ได้รับประกันว่าจะมีชายหาดและต้นปาล์ม ดาวศุกร์เพื่อนบ้านของเราก็อยู่ใกล้บริเวณที่เรียกว่าอาศัยอยู่ได้รอบดวงอาทิตย์เช่นกัน แต่มันคือหม้อความดันที่มีอุณหภูมิสูงเกือบ 500 องศาเซลเซียส และเต็มไปด้วยคาร์บอนไดออกไซด์”

LP 890-9c ก็อาจติดอยู่ในภาวะเรือนกระจกที่หนีไม่พ้นนี้เช่นกัน เราไม่รู้แน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง อย่างไรก็ตาม “การค้นพบ LP 890-9c ก็เป็นโอกาสพิเศษในการทำความเข้าใจและข้อจำกัดสภาพความเป็นอยู่ของดาวฤกษ์ที่เล็กที่สุดและยอดเยี่ยมในย่านระบบสุริยะของเรา” เลียทเทีย เดลเรซ (Laetitia Delrez) หัวหน้าทีมวิจัยกล่าว

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล