ศึกฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 48 ที่ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเจ้าภาพ จัดที่ สนามสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี วันที่ 22 และ 25 ก.ย.65 จบสิ้นไปเรียบร้อย ได้รับความสนใจจากแฟนบอล จ.เชียงใหม่ และใกล้เคียงอย่างมาก โดยมี 3 ประเทศมาร่วมแข่งขันกับ ทีมชาติไทย คือ มาเลเซีย, ตรินิแดดแอนด์โตเบโก และ ทาจิกิสถาน

“นายกก๊อง” นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดการแข่งขันครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูงมาก อย่างเกมวันแรกคนไม่เคยเต็มสนามขนาดนี้ ตั้งแต่ พ.ศ. 2538 (ค.ศ. 1995) ทุกพื้นที่เต็มหมด ยกเว้นโซนทีมเยือน เป็นความร่วมมือของหลายฝ่าย แม้ อบจ.จะเป็นหน่วยงานหลัก เป็นเจ้าภาพ แต่ถ้าไม่ร่วมมือกัน ก็ไม่สามารถสำเร็จได้ ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด, รองผู้ว่าฯ, ตำรวจ, ฝ่ายปกครอง, เทศบาล ฯลฯ รวมทั้งประชาชนชาวเชียงใหม่ที่ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ

“เราเตรียมทุกอย่างพร้อม มีจอโปรเจคเตอร์หน้าสนาม, ซุ้มอาหารพื้นบ้านให้มาขายไม่คิดเงิน ทุกอย่างถือว่าไม่มีปัญหา เป็นไปด้วยดีมาก ไม่ว่าจะจำนวนผู้ชม ชาวเชียงใหม่ให้ความสนใจอย่างมาก การขายบัตรช่วงแรกออนไลน์มีปัญหาเล็กน้อย แต่ผ่านไปด้วยดี รวมทั้งการขายหน้าสนาม แฟนบอลมารอซื้อตั๋วแถวยาวเหยียด แต่เป็นระเบียบเรียบร้อย ขณะที่รถรับส่งแฟนบอลก็ระดมกันมาจากหลายฝ่ายที่ส่งมาช่วย”

นายก อบจ.เชียงใหม่ กล่าวต่อไปว่า จากความสำเร็จดังกล่าว ทำให้ตนมีความคิดว่า ฟุตบอลคิงส์คัพ ปีหน้า คือครั้งที่ 49 จ.เชียงใหม่ จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพอีกครั้ง เพราะจังหวัดมีความพร้อม ยิ่งตอนนี้มีประสบการณ์เห็นจุดต้องปรับต่างๆ แล้วการที่เพิ่งเป็นเจ้าภาพในปีนี้อาจเป็นปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเจ้าภาพปีหน้า แต่ในมุมของจังหวัดเองก็พร้อมมาก ดังนั้นก็ต้องแล้วแต่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย จะพิจารณาเทียบกับจังหวัดอื่น

นายพิชัย ยังกล่าวว่า เชียงใหม่ ยังพร้อมกับการเป็นเจ้าภาพกีฬารายการใหญ่ๆ สำหรับกีฬาซีเกมส์ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ปี ค.ศ. 2025 ก็จะยื่นต่อ คณะกรรมการพิจารณาเมืองเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เพื่อดึงกีฬาอาทิอย่าง ฟุตบอลชาย รวมทั้ง ตะกร้อ หรือ วอลเลย์บอล ในรอบแรก โยกมาแข่งที่ จ.เชียงใหม่ ถึงไม่ได้กลุ่มที่ไทยร่วมกลุ่มก็ไม่เป็นไร โดยเฉพาะฟุตบอล ตอนนี้ อบจ.มีโครงการทำสนามฟุตบอลอีก 1 สนาม แบบไม่มีลู่วิ่ง บริเวณวงแหวนรอบ 3 เชียงใหม่ ถมที่ไว้แล้ว พื้นที่ 116 ไร่ เมื่อรวมกับสนามสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ก็จะมี 2 สนาม รองรับ นอกจากนี้ ยังพร้อมจัดกีฬาระดับโลก ไม่ว่าจะ แบดมินตัน, วอลเลย์บอล ฯลฯ