เมื่อวันที่ 25 ก.ย. มูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมอุดรธานี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านขอความช่วยเหลือมีงูหลามขนาดใหญ่ติดตาข่ายไนล่อนที่บ้านพักเลขที่ 128/14 ซอยทองหล่อบ้านหนองบุ หมู่ 3 ต.สามพร้าว อ.เมือง จ.อุดรธานี จึงประสานเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยบ้านหนองบ่ออุดรสว่างเมธาธรรมพร้อมอุปกรณ์ รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบ นายศุภจิตร บำรุงจิตร อายุ 58 ปี เจ้าของบ้าน ได้นำอาสากู้ภัยไปที่หลังบ้าน พบงูหลามติดอยู่ที่ตาข่ายที่ใช้ล้อมคอกไก่สีเขียวซึ่งกั้นอยู่ข้างรั้ว โดยงูอยู่ในอาการดุร้ายสภาพหิวโซ อาสากู้ภัยค่อยๆ ตัดตาข่ายออกจากงูหลาม ซึ่งมีบาดแผลโดนรัด แต่ไม่ลึก ก่อนทำการวัดขนาดงูหลามยาว 3.20 เมตร แล้วนำใส่ถุงปุ๋ยเพื่อเอาไปพักฟื้น ก่อนที่จะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

นายศุภจิตร บอกว่า ตนได้เดินมาหลังบ้าน เพื่อจะให้อาหารไก่ และเอาผ้ามาคลุมกรงไก่ไว้ กลัวไก่ชนที่เลี้ยงกว่า 200 ตัวจะเปียกฝน จากนั้นได้เดินมาข้างรั้วเพื่อจะปัสสาวะ แต่ไม่ได้สังเกตตาข่ายด้านล่างที่กั้นเอาไว้ไม่ให้ไก่ที่เลี้ยงหลุดไปข้างนอกว่ามีงูขนาดใหญ่ติดอยู่ในตาข่าย ก่อนที่งูจะพุ่งเข้าใส่ตน บริเวณกลางเป้าตรงเจ้าโลก ดีที่ตนกระโดดถอยหลังออกมาได้ทัน ในตอนนั้นตนขาสั่นไปหมด ทำให้ปัสสาวะราดเปียกกางเกงไปด้วย พอตั้งสติได้จึงได้วิ่งออกมา แล้วโทรขอความช่วยเหลือกับมูลนิธิฯ มาจับช่วยจับงู

นายศุภจิตร บอกอีกว่า ก่อนหน้านี้มีไก่ที่เลี้ยงไว้หายไป 2-3 ตัว ไม่รู้ว่าจะเป็นงูหลามตัวนี้หรือไม่ ที่แอบเข้ามากินไก่ของตนไป ส่วนคนโบราณว่าไว้ หากมีงูตัวใหญ่เข้ามาจะได้โชคลาภ ซึ่งตนจะลองเสี่ยงโชคเลขที่บ้านพักกับเลขที่วัดความยาวของงูหลามดังกล่าว เพื่อจะโชคดีกับเขาบ้าง.