วันที่ 12 ส.ค. ทางนพ.ธวัชชัย ปานทอง ผอ.รพ.พะเยาพร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมกันใช้โรงภาพยนตร์เก่า “เมืองทองรามา” ในอ.เมืองเป็นสถานที่ตรวจคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยง โดยจัดให้มีบรรยากาศเหมือนตีตั๋วเข้าโรงหนังรำลึกบรรยากาศช่วงโรงภาพยนตร์ปิดกันทั้งประเทศอย่างน่าสนใจ สำหรับการตรวจครั้งนี้เกิดจากการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในร้านขายอาหารสัตว์แห่งหนึ่งและร้านขายเสื้อผ้าในตลาดสด มีผู้ติดเชื้อไปแล้ว 5 รายด้วยกันและมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกจำนวนหนึ่ง จึงต้องมีการประกาศให้คนที่ไปซื้อสินค้าในตลาดสดพะเยา

นพ.ธวัชชัยเผยว่า การตรวจเชิงรุกวันนี้กำหนดไว้ที่ 500 ราย สาเหตุที่ต้องโรงภาพยนตร์เก่า เพราะมีความสะอาด สะดวกสบายแก่ผุ้มาใช้บริการ และให้คนที่มาตรวจมีความมั่นใจมากขึ้น หากผลตรวจออกในวันพรุ่งนี้ (13 ส.ค.) ก็จะมีการโทรศัพท์ไปแจ้งให้ทราบ

โดยขั้นตอนการให้บริการ ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดให้มีการลงทะเบียน คนจะต้องใช้ช่องทางเดินเข้าโรงภาพยนตร์ มีการวางเก้าอี้ไว้ตามขั้นบันได ส่วนตู้ทำการสวอปนั้นตั้งไว้ด้านล่างสุด เมื่อผ่านการตรวจแล้วก็จะออกไปอีกประตูหนึ่ง ให้ความรู้สึกเข้าชมโรงภาพยนตร์ โดยเฉพาะคนที่อายุ 40 ปีขึ้นไปต่างนึกย้อนภาพบรรยากาศการเข้าชมโรงภาพยนตร์แห่งนี้ได้