เมื่อวันที่ 29 ก.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้ไลฟ์สดที่ศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์พายุไต้ฝุ่นโนรู กรุงเทพมหานคร สำนักการระบายน้ำ ศาลาว่าการ กทม. 2 ดินแดง เพื่อติดตามสถานการณ์พายุโนรู โดยมี นายอาสา สุขขัง ผู้อำนวยการกองสารสนเทศระบายน้ำ สำนักการระบายน้ำ เข้าร่วม

นายชัชชาติ กล่าวว่า เมื่อเช้าได้แวะไปดูบริเวณคลองและประตูระบายน้ำพระโขนง พบว่ากำลังมีการเดินเครื่องอย่างเต็มที่ เมื่อคืนมีฝนตกทั้งคืน เมื่อเวลา 04.00 น. ดีเปรสชันกำลังแรงจุดศูนย์กลางอยู่ที่ จ.ยโสธร เคลื่อนที่ด้วยความเร็วประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยความเร็วของศูนย์กลางดีเปรสชันประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทิศทางการเคลื่อนที่ผ่านร้อยเอ็ด ชัยภูมิ ขอนแก่น เพชรบูรณ์ พิษณุโลก และตาก โดยเมื่อวานนี้ทาง จ.อุบลราชธานี มีฝนตกหนักมาก ปริมาณฝนมากกว่า 200 มิลลิเมตร

ในส่วนของ กทม. จากเรดาร์ตรวจอากาศ พบว่า มีฝนปกคลุมเต็มพื้นที่ โดยตกเล็กน้อยสลับปานกลางตลอดเมื่อคืนนี้ ปริมาณฝน 24 ชั่วโมง ซึ่งตกต่อเนื่องตั้งแต่ 20.00 น. ที่ผ่านมา มีฝนมากทางกรุงเทพเหนือและกรุงเทพตะวันออก ปริมาณฝนสะสมสูงสุดที่เขตสายไหม 71 มิลลิเมตร เขตคลองสามวา 69 มิลลิเมตร ฝนที่ตกหนักทางตอนเหนือของกรุงเทพฯ จะมีผลต่อน้ำในทุ่งรังสิตและกระทบมาที่น้ำในคลองของ กทม.

ส่วนสถานการณ์น้ำในคลอง ตั้งแต่ดอนเมือง คลองเปรมประชากร คลองพระยาสุเรนทร์ คลองแสนแสบ คลองประเวศบุรีรมย์ ฝั่งตะวันออกระดับน้ำค่อนข้างสูง แต่ฝั่งตะวันตกไม่มีปัญหา ส่วนหนึ่งมาจากน้ำที่มาจากทุ่งรังสิต อยู่ในระดับ 1.10 เมตร ยังไม่รุนแรงเหมือนช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาที่ระดับน้ำอยู่ประมาณ 1.50 เมตร แต่ได้แจ้งเขตที่อยู่ริมคลองให้เฝ้าระวังไว้ เช่น เขตดอนเมืองบริเวณช่างอากาศอุทิศมีน้ำขังเล็กน้อย 5-10 ซม. ยาวประมาณ 300 เมตร ซึ่ง กทม.กำลังเร่งระบายน้ำออกให้เร็วที่สุด

สำหรับน้ำในคลองลาดพร้าวยังอยู่ในระดับวิกฤติ คลองสองทางด้านบนในเขตสายไหมพื้นที่ริมคลองยังต้องเฝ้าระวัง ส่วนคลองประเวศบุรีรมย์ระดับน้ำอยู่ในค่าวิกฤติ ขณะนี้ที่สถานีสูบน้ำพระโขนง มีการเสริมเครื่องสูบน้ำและเดินเครื่องเต็มที่ ทำให้ระดับน้ำลดลงประมาณ 80 ซม. ส่วนคลองแสนแสบตอนบนยังมีปัญหาเล็กน้อย

สำหรับในวันนี้ คาดว่าฝนในกรุงเทพฯ ไม่ได้ตกแรง แต่เป็นการตกเล็กน้อยสลับปานกลางตลอดทั้งวัน สถานการณ์น้ำท่วมขังบนถนนสายหลักเช้าวันนี้ยังไม่พบ แต่จะมีท่วมเล็กน้อยในซอยย่อย เช่น ถนนช่างอากาศอุทิศ เขตดอนเมือง จึงขอให้ประชาชนวางแผนการเดินทางและระมัดระวัง และให้กำลังใจพี่น้องประชาชนทางภาคอีสานซึ่งเจอฝนหนักมากในขณะนี้ด้วย

ด้าน นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกทม. กล่าวว่า วันนี้สำนักการระบายน้ำ (สนน.) ได้ จัดเจ้าหน้าที่บรรจุกระสอบทราย เพื่อใช้ในการป้องกันน้ำทะเลหนุนและน้ำเหนือไหลหลาก ช่วงเวลาประมาณ 09.00-12.00 น. ที่บริเวณใต้สะพานรัชวิภา เขตจตุจักร ใต้สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เขตสาทร และใต้สะพานต่างระดับถนนกาญจนาภิเษก บริเวณแก้มลิงเพชรเกษม เขตบางแค รวมทั้งหมด 40,000 ใบ ขณะเดียวกันได้มีการเสริมกระสอบทรายบริเวณศูนย์การท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร และใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า เขตพระนคร

ทั้งนี้ การเสริมกระสอบทรายบริเวณเจ้าพระยาจะเป็นการเสริมให้สูงขึ้นกว่าเดิมประมาณ 20 เซนติเมตร หรืออย่างน้อยอยู่ที่ +2.60 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) จากเดิมอยู่ที่ +2.40 ม.รทก. อีกทั้งเสริมคันที่มีอยู่เดิมให้แข็งแรงยิ่งขึ้นด้วย

ขณะที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม รายงานสถานการณ์ฝนตกในพื้นที่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (07.00 น.) มีฝนปานกลางถึงหนัก ปริมาณฝนสูงสุดที่จุดวัดประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์ เขตสายไหม 71.5 มม. ประตูระบายน้ำคลองสามวา เขตคลองสามวา 69 มม. คลองแสนแสบ-วัดทรัพย์ฯ เขตหนองจอก 65.0 มม. คลองบึงใหญ่-วัดทองสัมฤทธิ์ เขตมีนบุรี 63.5 มม. สำนักงานเขตดอนเมือง 51 มม. ไม่มีรายงานจุดเร่งการระบายน้ำในถนนสายหลักที่รับผิดชอบ

ส่วนค่าระดับน้ำแนวคันกั้นน้ำด้านตะวันออกวันนี้ ที่ประตูระบายน้ำคลองสอง (สายใต้) (ระดับวิกฤติ +1.80) ระดับ +1.83 ม.รทก. ระดับวิกฤติ ประตูระบายน้ำแสนแสบ (มีนบุรี) (ระดับวิกฤติ +0.90) ระดับ+1.12 ม.รทก. ระดับวิกฤติ และประตูระบายน้ำลาดกระบัง (ระดับวิกฤติ +0.60) ระดับ +0.55 ม.รทก. ระดับเตือนภัย