กำลังเป็นคลิปที่สังคมบนโลกออนไลน์ให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ เมื่อมีหนุ่มนักดับเพลิงทำคลิปสอนวิธีทำ CRS+AED หรือที่ทราบกันดีว่าเป็นการกดนวดหัวใจ เพื่อกระตุ้นอัตราการไหลเวียนของเลือด และการผายปอดคือ การช่วยเติมออกซิเจนเข้าไป แต่ไม่ได้ทำให้หัวใจกลับมาทำงาน ดังนั้นต้องใช้ AED หรือเครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจ มีความสำคัญคือปล่อยกระแสไฟฟ้าไปกระตุกหัวใจของผู้ป่วยให้กลับมาเต้นอีกครั้ง

โดยชายดังกล่าวได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัว @ลุงแหว๋ง ปลาหมึกปิ้ง พร้อมเขียนแคปชั่นระบุว่า “การทำ CPR+AED โดยใช้หลัก 6 ป. 1.ประเมิน 2.ปลุก 3.ประกาศ 4.ปั๊ม 5.เป่า 6.แปะ” ซึ่งลุงแหว๋งได้แนบวิดีโอมากับโพสต์ เขาให้น้องหมาแสนรู้ช่วยเขาด้วยการให้เป็นผู้ป่วยที่หมดสติและหัวใจหยุดเต้น ส่วนเขารับบทเป็นผู้ให้ความรู้และอธิบายวิธีการช่วยเหลือในครั้งนี้ 

ภายในคลิปเขาได้อธิบายวิธีการทำ CPR+AED ไว้ว่า “ใช้หลัก 6 ป. 1.ประเมิน ให้ดูเรื่องไฟ ควัน น้ำมัน แก๊ส และพื้นต้องไม่เปียกน้ำ สถานการณ์ต้องปลอดภัย 2.ปลุก ต้องเข้าไปปลุกผู้ประสบภัย นำมือไปแตะที่อก 2 ข้างโดนตบเบาๆ พร้อมตะโกนเรียกดังๆ ถ้าหากไม่มีการตอบสนอง ให้ไปข้อที่ 3.ประกาศ คือตะโกนว่าช่วยด้วยๆ ตอนนี้มีคนเป็นลมหมดสติ และช่วยโทรฯไปที่ 1669 ย้ำว่าช่วยนำเครื่อง AED มาด้วยนะ ต่อมาให้ดูสถานการณ์ว่าร่างผู้ป่วยมีชีพจรอยู่ไหม หากสัญญาณหัวใจหายไป 10 วินาที ให้เข้าไปสู้ช่วย ป.ที่ 4.ปั๊ม โดยใช้สองมือประสานกันและวางไปช่วงหัวใจ พร้อมกดลงไป 1 และ 2 และ 3 และ 4 และ 5 ตามจังหวะไปถึง 30 วิ พร้อมไปในส่วนข้อ 5.เป่า ให้เป่าไปที่ปากผู้ประสบภัย 2 ครั้ง และหลังจากนั้นก็ปั๊มหัวใจต่ออีก 30 วิ ครบแล้วจึงเป่าซ้ำอีก 2 ครั้ง และถ้าหากมีเครื่อง AED มาถึงให้ไปข้อ 6.แปะ ให้ใช้การแปะหัวใจอัตโนมัติ ถ้าหากผู้ป่วยยังไม่ฟื้นให้ทำการปั๊มหัวใจจนกว่าจะฟื้น และถ้าได้สติ จะให้เข้านอนตะแคงข้าง และคอยเช็กว่าหายใจหรือไม่ โดยการใช้หลังมือวางที่จมูก”

อย่างไรก็ตามหลังจากลิปดังกล่าวถูกโพสต์ออกไปนั้น กลับได้รับความนิยมเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เข้ามาแชร์วิดีโอพร้อมกับเข้ามาคอมเมนต์ชื่นชมคุณลุงแหว๋ง ที่ให้ความรู้ได้ดี พร้อมชมเจ้าตูบที่แสนรู้แสดงได้สมบทบาทมากๆ….

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @ลุงแหว๋ง ปลาหมึกปิ้ง