เมื่อวันที่ 12 ส.ค. พ.ต.อ.คมกฤช ศรีสงค์ ผกก.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุยิงกันมีผู้เสียชีวิตที่บ้านเลขที่ 46/2 หมู่ 3 ต.คอลอตันหยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว บริเวณข้างบ้านพบศพ นายอับดุลเลาะ บือราเฮง อายุ 53 ปี เจ้าของบ้าน ถูกยิงด้วยอาวุธปืนเอ็ม 16 เข้าศีรษะและลำตัว 3 นัด และยังพบปลอกกระสุน 5 ปลอกตกอยู่ เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนทราบว่า ผู้ตายมีอาชีพเป็นครูสอนศาสนาและยังเป็นโฆษกโครงการพาคนกลับบ้าน ประจำ อ.หนองจิก ของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ก่อนเกิดเหตุผู้ตายได้กินข้าวเที่ยงเสร็จจึงออกมานอนที่แคร่ข้างบ้านจนหลับและได้วางอาวุธปืน ขนาด 38 ซุปเปอร์ไว้ข้างตัว ขณะนั้นภรรยาและลูกๆ ต่างก็อยู่ในบ้าน ปรากฏว่าได้มีคนร้าย 2 คน ขี่รถ จยย.มาจอดไว้หน้าบ้าน

จากนั้นคนร้ายแต่งกายคล้ายหญิงพร้อมอาวุธเดินไปหาผู้ตายที่กำลังหลับอยู่และไม่พูดอะไร ชักอาวุธปืนเอ็ม 16 ออกมายิงทันที ก่อนจะวิ่งมายิงซ้ำที่ศีรษะอีกจนแน่ใจว่าเสียชีวิต ทำให้คนในบ้านตกใจวิ่งหาที่ซ่อนตัวเกรงว่าคนร้ายจะเข้ามากราดยิงด้วย จากนั้นคนร้ายได้ขโมยอาวุธปืนของผู้ตายก่อนพากับหลบหนี ระหว่างนั้นมีชาวบ้านออกมาเห็นรูปพรรณของคนร้ายทั้งสองคนอย่างชัดเจน

ด้าน พล.ต.ต.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ ผบก.ภ.จว.ปัตตานี ได้สั่งการให้หน่วยกำลังในพื้นที่ไล่ล่าคนร้ายตามเส้นทางที่หลบหนี และให้รวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งปลอกกระสุนปืนและภาพจากกล้องวงจรปิดเพื่อตรวจสอบว่าเชื่อมโยงกับคดีใดบ้าง ซึ่งเหตุครั้งนี้เชื่อว่าน่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ เนื่องจากผู้ตายเคยเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อความไม่สงบและได้กลับใจเข้ามาให้ความช่วยเหลือและร่วมมือกับเจ้าหน้าที่จนได้รับความไว้วางใจให้เป็นโฆษกโครงการพาคนกลับบ้าน

และการสังหารโหดครั้งนี้น่าจะเชื่อมโยงกับเหตุปะทะวิสามัญนายรอซารี หลำโซะ แกนนำระดับปฏิบัติการ ที่มีหมายจับ 9 หมาย ที่กลุ่มก่อความไม่สงบอาจเข้าใจว่าการวิสามัญนายรอซารีนั้น ผู้ตายน่าจะมีส่วนในการชี้เบาะแสจนนำไปสู่การปะทะจนนายรอซารี ถูกวิสามัญเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา