นายสัญชัย ปุรณะชัยคีรี นายกสมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลผลิตลำไยที่ออกสู่ตลาดกำลังประสบปัญหาส่งออกไปต่างประเทศ โดยล่าสุดรัฐบาลจีนได้ประกาศระงับนำเข้าลำไยจากผู้ส่งออกไทยรวมทั้งหมด 66 บริษัทแบบไม่มีกำหนด มีผลตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค. 64 เป็นต้นไป โดยทางการจีนให้เหตุผลว่าลำไยที่ส่งออกจากบริษัทของไทยไม่ได้มาตรฐาน มีการตรวจพบเพลี้ยแป้งในลำไย ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อชาวสวน และผู้ส่งออกอย่างหนัก เพราะภาคเอกชนไม่ได้มีการเตรียมตัวรับมือผลกระทบมาก่อน อีกทั้งภาครัฐไม่ได้แก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ ได้รับทราบเรื่องจีนห้ามนำเข้าลำไยจากไทยแล้ว เนื่องจากพบเพลี้ยแป้ง จึงได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ประสานทูตเกษตร ให้เร่งเจรจากับทางการจีนเพื่อผ่อนผันการบังคับใช้ไปก่อน เนื่องจากเป็นคำสั่งที่ออกอย่างกะทันหัน อย่างไรก็ตาม หากการเจรจาไม่ได้ผลยอมรับว่าจะกระทบกับการส่งออกลำไยมาก เพราะตลาดส่งออกลำไยไทยไปจีนมีสัดส่วนถึง 70-80% ของตลาดทั้งหมด ดังนั้นกรมฯ จึงได้เร่งปรับแผนส่งออกผลไม้ ล่าสุดเตรียมจัดเจรจาการค้าออนไลน์กับเวียดนาม เพื่อหาตลาดทดแทนการส่งออกไปจีน นอกจากนี้ มีแผนขยายตลาดที่กัมพูชา และอินเดีย

“ได้รับแจ้งว่าจีนจะมีการระงับการนำเข้าลำไยจากไทยเมื่อ 2 วันก่อน และได้สั่งการให้มีการเจรจากับทางการจีนก่อนเพื่อให้ผ่อนผัน และเพื่อไม่ให้มีผลต่อการส่งออก จึงปรับแผนส่งเสริมการส่งออกด้วยการหาตลาดในอาเซียนที่มีศักยภาพมารองรับเพิ่มแล้ว”