เมลิสสา ลิมา เจ้าของบัญชีผู้ใช้งาน ‘ติ๊กต็อก’ ในชื่อว่า ‘melissalima713’ ตัดสินใจเล่าประสบการณ์การล้มป่วยด้วยสาเหตุอันเหลือเชื่อ ผ่านคลิปบนแพลตฟอร์มซึ่งกลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว ด้วยจำนวนผู้เข้าชมมากกว่า 5 ล้านครั้ง 

ลิมา เล่าว่าเธอไปผ่าตัดเสริมทรวงอกด้วยซิลิโคนแบบถุงน้ำเกลือเมื่อปี 2545 และอีก 3 ปีต่อมา เธอก็กลับไปเปลี่ยนขนาดให้เล็กลง

ในปี 2553 เธอเริ่มรู้สึกถึงอาการผิดปกติหลายประการ ซึ่งมีทั้งอาการอ่อนเพลีย สมองไม่แจ่มใส รู้สึกกังวลง่ายหรือซึมเศร้าเป็นบางครั้ง น้ำหนักตัวเพิ่ม ตัวบวม ผิวหนังที่สมานตัวได้ช้ากว่าปกติเมื่อมีบาดแผล ซ้ำยังมีผื่นขึ้น จู่ ๆ ก็แพ้อาหารแบบกะทันหัน ระบบลำไส้ผิดปกติ ปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ และเริ่มมีอาการของโรค ‘ฮาชิโมโตะ’ ซึ่งเป็นโรคเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันตัวเองผิดปกติและทำให้ต่อมไทรอยด์อักเสบเรื้อรัง

บรรดานายแพทย์ที่รักษาเธอสั่งตรวจเลือดหลายต่อหลายหน แต่ก็ยังหาสาเหตุอื่นนอกเหนือจากโรคฮาชิโมโตะไม่ได้ ลิมา เล่าว่า ไม่มีหมอคนไหนเลยที่สอบถามเรื่องการเสริมอกของเธอ หรือคิดว่าการผ่าตัดเสริมอกจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับอาการป่วยที่เกิดขึ้น

ลิมา ได้ข้อมูลจากเพื่อนชาวโซเชียลมีเดียและเริ่มค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ภาวะความเจ็บป่วยเนื่องจากการใส่เต้านมเทียม (Breast Implant Illness : BII) ซึ่งนำไปสู่การตัดสินใจผ่าตัดเพื่อเอาซิลิโคนเสริมออกจากร่างกายของเธอ

ตอนนั้น ลิมา ยังไม่แน่ใจว่าการผ่าตัดเอาซิลิโคนเสริมออกไป จะช่วยอาการป่วยของเธอได้หรือไม่ แต่เธอรู้สึกป่วยมากเสียจนคิดว่า ไม่ว่าอย่างไร ก็ต้องผ่าเอาสิ่งแปลกปลอมในร่างกายออกไปอยู่แล้ว

หลังจากการผ่าตัดเสร็จสิ้นในเดือน ต.ค. ปี 2563 ลิมา และศัลยแพทย์ของเธอก็พบว่า ซิลิโคนเสริมอกของเธอข้างหนึ่งมีเชื้อราขึ้นเต็มไปหมด กระทั่งหมอของเธอก็ยังหาคำตอบไม่ได้ว่า มันเกิดขึ้นได้อย่างไรและยังบอกว่า เธอไม่เคยเห็นซิลิโคนเสริมอกขึ้นราแบบนี้มาก่อน

ลิมา เล่าต่อว่า หลังจากผ่าตัดเสร็จแค่ไม่กี่ชั่วโมง เธอก็รู้สึกดีขึ้นมาก และเมื่อเวลาผ่านไปเกือบสองปีหลังจากนั้น เธอรู้สึกดีขึ้นกว่าตอนที่ป่วยถึง 90% เธอยังคงต้องรับการรักษาโรคฮาชิโมโตะ และยังคงรู้สึกปวดข้อต่อสะโพก แต่นอกเหนือจากนั้นแล้ว เธอก็รู้สึกสบายดี

ลิมา ยังเล่าอีกว่า หลังจากที่เธอเผยแพร่เรื่องราวของตัวเองออกไป ก็มีผู้หญิงจำนวนมาก ส่งข้อความมาหาเธอ เล่าถึงอาการที่เกิดขึ้นและบอกว่าคลิปของเธอทำให้ได้รู้ว่าภาวะ BII อาจจะเป็นสาเหตุของอาการป่วยของพวกเธอ

ลิมา กล่าวว่า เธอไม่ได้เจตนาจะห้ามคนไม่ให้ผ่าตัดเสริมอก แต่อยากให้ค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับภาวะเจ็บป่วย หลังจากผ่าตัดเสริมอกให้ดีก่อน แล้วค่อยตัดสินใจ

อนึ่ง ภาวะเจ็บป่วยจากการผ่าตัดเสริมเต้านมเทียม หรือ BII ในทางการแพทย์ถือว่าเป็นเพียงอาการผิดปกติ ไม่ใช่โรค ผู้ที่รับการผ่าตัดเสริมอกอาจมีอาการข้างเคียงแตกต่างกันไป เช่น มีอาการสมองล้า เครียดง่าย ปวดข้อ นอนไม่หลับ ผมร่วง มีผื่นขึ้นตามตัว และอาการอื่น ๆ ซึ่งบ่งชี้ว่า ระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติ 

แหล่งข่าว : buzzfeed.com

เครดิตภาพ : Tiktok / Melissalima713