เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 1 ต.ค. บรรยากาศในช่วงเทศกาลกินเจที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะชาวมาเลเซียและสิงคโปร์เดินทางมาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมากในทุกๆปี โดยเฉพาะที่บริเวณหน้าสวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ หรือ สวนหย่อมเซี่ยงตึ๊ง เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ในวันนี้ได้มีการจัดอีกกิจกรรมสำคัญในช่วงเทศกาลกินเจคือ การจัดขบวนแห่พระประจำปี จากศาลเจ้านับร้อยแห่งทั่วทั้งจังหวัด รวมทั้งการแสดงเชิดสิงโต-มังกร

โดยมี นายนิพัฒน์ อุดมอักษร เลขานุการนายก อบจ.สงขลา พร้อมด้วย พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ และ นางรุ่งรัตน์ ชัยจิระธิกุล นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา ร่วมในพิธีเปิด ท่ามกลางผู้ร่วมงาน และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

และหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดได้มีการเชิดพญามังกรหน้าทองคำแท้คณะเดียวในประเทศไทย จากคณะสิงโตมังกรทองลูกชัยมงคล ที่การันตีด้วยรางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทาน 3 สมัย จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และรางวัลจากการแข่งขันทั้งใน และต่างประเทศมากมาย ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ชมทั้งในงาน และที่อยู่รายรอบ 2 ข้างทาง

ก่อนที่จะมีการปล่อยขบวนแห่พระประจำปี 2565 และขบวนม้าทรง เทพเจ้า จากศาลเจ้าต่างๆ ที่เข้าร่วมนับร้อยศาลเจ้า ออกเดินไปตามถนนสายหลักสำคัญๆในตัวเมืองหาดใหญ่ ซึ่งเป็นทั้งเศรษฐกิจการค้าการท่องเที่ยว รวมทั้งย่านคนจีนเก่าแก่ดั้งเดิมของเมืองหาดใหญ่ ทั้ง ถนนศุภสารรังสรรค์ ถนนนิพันธิ์อุทิศ 1,2,3 ถนนเสน่าหานุสรณ์ และ ถนนแสงจันทร์

ขณะที่ตามหน้าบ้าน ร้านค้า สถานประกอบการต่างๆ ก็มีการตั้งเครื่องเซ่นไหว้ไว้ให้เหล่าม้าทรง และเทพเจ้า เพื่อความเป็นสิริมงคล และอยู่กันอย่างร่วมเย็นเป็นสุข ทำมาค้าขึ้น เงินทองไหลมาเทมา และเป็นการปัดเป่าสิ่งไม่ดีชั่วร้ายออกไปด้วย ส่วนประชาชนและนักท่องทั้งท่องเที่ยว ที่เดินทางมาชมขบวนแห่พระในก็นี้ก็มีจำนวนมาก เช่นเดียวกันหลังผ่านพ้นสถานการณ์โควิด 19 โดยเฉพาะชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ ซึ่งออกมารอต้อนรับ และสักการะขบวนม้าทรงและเทพเจ้าต่างๆ กันแน่นหน้าโรงแรม และที่พักหลายแห่ง