สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ว่า ตัวแทนของบรูซ วิลลิส นักแสดงระดับซูเปอร์สตาร์ของวงการฮอลลีวูด เผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ปฏิเสธรายงานของสื่อบางแห่งว่า วิลลิสตกลงขาย “สิทธิบนใบหน้าในรูปแบบดิจิทัล” ให้กับบริษัท “ดีพเค้ก” ( Deepcake ) หนึ่งในผู้พัฒนาเทคโนโลยีที่เรียกว่า “ดีพเฟค” ( Deepfake ) ซึ่งเป็นการใช้ปัญญาประดิษฐ์ ( เอไอ ) สร้างใบหน้าเสมือนจริงของบุคคล เพื่อจำลองใบหน้าของวิลลิสบนหน้าจอ ทั้งโทรทัศน์ ภาพยนตร์ โฆษณา และเกม


ขณะที่ บริษัทดีพเค้ก ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในรัสเซีย ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับข่าวนี้เพียงว่า “วิลลิสเป็นเจ้าของสิทธิบนใบหน้าของตัวเองแต่เพียงผู้เดียว”


อนึ่ง วิลลิส ปัจจุบันอายุ 67 ปี สร้างความตกตะลึงให้แก่วงการฮอลลีวูด และแฟนภาพยนตร์ทั่วโลก ด้วยการประกาศเมื่อเดือน มี.ค. ปีนี้ ยุติการแสดงภาพยนตร์อย่างเป็นทางการ เนื่องจากมีอาการป่วยด้วยโรค “อะฟาเซีย” ( Aphasia ) ซึ่งเป็นในกลุ่มอาการผิดปกติทางสมอง ส่งผลให้เกิดความบกพร่องด้านการสื่อสาร


สำหรับข้อมูลโดยสังเขปเกี่ยวกับโรคอะฟาเซียนั้น มักเป็นผลสืบเนื่องจากภาวะสมองขาดเลือด เนื่องจากหลอดเลือดตีบ หรืออาการบาดเจ็บทางสมอง หรือการเกิดเนื้องอกในสมอง ส่วนวิธีการบำบัด รวมถึงการต้องศึกษาวิธีการสื่อสารใหม่ที่ไม่ต้องใช้การพูด หรือฝึกฝนการพูดใหม่


อนึ่ง วิลลิส เกิดที่เยอรมนี เมื่อปี 2498 แล้วย้ายตามครอบครัวมาตั้งรกรากที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ ในสหรัฐ และเริ่มเข้าสู่เส้นทางบันเทิงจากการแสดงละครเวทีบรอดเวย์ เมื่อเข้าสู่เส้นทางการแสดงภาพยนตร์ มีผลงานเป็นที่รู้จัก และสร้างบทบาทที่น่าจดจำมากมาย รวมถึง Die Hard, Pulp Fiction และ The Sixth Sense.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES