สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ว่า ธนาคารกลางของคาซัคสถานนำเสนอแบบธนบัตรราคา 20,000 เทงเกคาซัคสถาน ( ราว 1,587.73 บาท ) รุ่นใหม่ ซึ่งยังคงเป็นแบบเดิมเหมือนธนบัตรราคานี้ ที่หมุนเวียนอยู่ในตลาด”แทบทุกประการ”

อย่างไรก็ดี มีจุดที่น่าสังเกตเพียงจุดเดียว ทว่า “สำคัญมาก” คือ ไม่มีภาพใบหน้าของนายนูร์สุลต่าน นาซาร์บาเยฟ ประธานาธิบดีคนแรกของคาซัคสถาน ปรากฏอยู่บนธนบัตรอีกต่อไป โดยมีการวางรูปเหยี่ยวแทนที่มุมขวาล่าง


ทั้งนี้ รัฐบาลและธนาคารกลางของคาซัคสถานปฏิเสธให้เหตุผลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่ว่านี้ อย่างไรก็ตาม สภาผู้แทนราษฎรของคาซัคสถานมีมติ เมื่อกลางเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา รับรองกฎหมายขยายระยะเวลาการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี จากปัจจุบัน 5 ปี ให้เป็น 7 ปี แต่จำกัดวาระไว้เพียงสมัยเดียวเท่านั้น หมายความว่า ผู้ดำรงตำแหน่งคนเดิมจะไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีก

นอกจากนี้ สภายังผ่านกฎหมายอีกฉบับหนึ่ง เปลี่ยนชื่อเมืองหลวงของคาซัคสถาน จากกรุงนูร์สุลต่าน กลับมาเป็นกรุงอัสตานาตามเดิม ขณะที่ ประธานาธิบดีคาสซิม โจมาร์ต-โทคาเยฟ ผู้นำคาซัคสถานคนปัจจุบัน กล่าวว่า ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นคือ “การปฏิรูป” เพื่อ “สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับระบบการเมืองของคาซัคสถาน ที่จะมีความยุติธรรมและเปิดกว้างอย่างแท้จริง”


อนึ่ง คาซัคสถานเปลี่ยนชื่อเมืองหลวงจากกรุงอัสตานา เป็น กรุงนูร์สุลต่าน เมื่อปี 2562 เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำในเวลานั้น คือ นาซาร์บาเยฟ ซึ่งประกาศวางมือ หลังอยู่ในอำนาจยาวนาน 28 ปี หรือนับตั้งแต่คาซัคสถานเป็นเอกราช หลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต.

เครดิตภาพ : REUTERS