‘ริชาร์ด หลิว’ หรือ ‘หลิวเซียงตง’ มหาเศรษฐีชาวจีน ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซชื่อดัง ‘JD.com’ ได้ตกลงที่จะประนีประนอมยอมความในคดีที่เขาโดนกล่าวหาว่า ลงมือข่มขืนนักศึกษาหญิงคนหนึ่งในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2561

การต่อสู้ของทั้งสองฝ่ายในคดีดังกล่าวกินเวลายาวนานหลายปี หลังจากที่ ‘หลิวจิงเหยา’ นักศึกษาหญิงวัย 21 ปี ในตอนที่เกิดเหตุ กล่าวหาว่า ริชาร์ด หลิว ข่มขืนเธอ หลังจากที่เธอไปร่วมงานเลี้ยงอาหารมื้อค่ำงานหนึ่งกับ ริชาร์ด หลิว และคนอื่น ๆ ในมินเนสโซตา สหรัฐอเมริกา

ทาง JD.com ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับคดีนี้โดยระบุว่า “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างคุณหลิวจิงเหยา และคุณริชาร์ด หลิว ในมินนิโซตา เมื่อปี 2561 ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและดึงดูดความสนใจของสาธารณชนเป็นจำนวนมาก รวมทั้งนำความทุกข์ใจอย่างแสนสาหัสแก่ทั้งสองฝ่ายและครอบครัวของพวกเขา”

แถลงการณ์ได้ยืนยันว่า ได้มีการตกลงยอมความในคดีที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา และคัดเลือกลูกขุนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในศาลมินนิโซตา แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดหรือเงื่อนไขของการประนีประนอมในครั้งนี้

JD.com ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดี ส่วนทนายความของทั้งฝ่ายโจทก์และจำเลยก็ยังไม่มีการแสดงความเห็นใด ๆ

ริชาร์ด หลิว เป็นมหาเศรษฐีระดับพันล้านของจีน ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและเคยเป็นประธานบริหารของ JD.com จนกระทั่งถึงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ก่อนที่เขาจะลาออกจากตำแหน่ง และมอบหมายให้ ‘สวีเหลย’ เป็นผู้บริหารบริษัทแทน

หลิวจิงเหยา ยื่นฟ้องเขาในคดีแพ่งต่อศาลเมื่อเดือน เม.ย. 2562 หลังจากที่ทีมอัยการรัฐปฏิเสธที่จะตั้งข้อหา ริชาร์ด หลิว ในคดีอาญา

คดีดังกล่าว สร้างความเสื่อมเสียแก่ชื่อเสียงของ อดีตผู้บริหาร JD.com อย่างมาก และทำให้บริษัทของเขาโดนกดดันและตรวจสอบอย่างหนัก นอกจากนี้ เขายังสละตำแหน่งที่ปรึกษาของรัฐบาลจีนโดยอ้าง “เหตุผลส่วนตัว”  ในการลาออกเมื่อปี 2562

ข่าวการยอมความในคดีอื้อฉาวนี้ ได้กลายเป็นหัวข้อในกระแสยอดนิยมบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมีจำนวนผู้เข้าชมหัวข้อข่าวนี้มากกว่า 110 ล้านราย 

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES