จากโศกนาฏกรรม เกมลีกสูงสุดของอินโดนีเซีย บีอาร์ไอ ลีกา 1 ระหว่าง อารีมา เอฟซี พบกับ เพอร์เซบายา สุราบายา ที่สนาม กันจูรูฮัน ชวาตะวันออก ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการกว่า 120 ศพ

ล่าสุด สมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย ได้สั่งให้ฟุตบอลอายุไม่เกิน 17 ปี ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก กลุ่ม B คู่อินโดนีเซีย พบ กวม ซึ่งเตะที่สนามปากันสารี ประเทศอินโดนีเซีย วันที่ 3 ต.ค. ลงแข่งขันโดยห้ามแฟนบอลเข้าชม ด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย

ในส่วนของผลกระทบต่างๆ กับฟุตบอลอาเซียน รวมทั้งเกมชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็คทริค คัพ 2022” ที่ ไทย มีคิวไปเยือน อินโดนีเซีย วันที่ 29 ธ.ค. นี้นั้น รายงานข่าวระบุว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยังรอการพิจารณาของ สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ตามขั้นตอน เอเอฟเอฟ น่าจะให้ สมาคมลูกหนังอินโดฯ ส่งแผนรักษาความปลอดภัยมาเพื่อให้อนุมัติก่อน ขณะเดียวกัน มาตรการความปลอดภัยของเกมลีก ที่เกิดโศกนาฏกรรม กับระดับอาเซียน ก็น่าจะคนละระดับกัน แต่หากดูผลเทียบเคียงกับศึกยู 17 เอเชีย ก็เป็นไปได้ ที่แมตช์ชิงแชมป์อาเซียนที่อินโดฯ จะลงเตะโดยไม่มีแฟนบอล

ด้านกลุ่มแฟนบอลไทย ที่มีแผนจะตามไปเชียร์ช้างศึก ทำศึกชิงแชมป์อาเซียนที่อินโดฯ นั้น ตอนนี้ประสานกันแล้วว่า ให้อดใจรอความชัดเจนของ สมาคมบอลอินโดนีเซีย ก่อน แล้วจึงตัดสินใจจองตั๋ว เพื่อเดินทาง เพราะเกรงว่าอาจลงเตะโดยห้ามแฟนบอลเข้าสนาม