จากกรณีมีชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ที่ 3 บ้านพูนสุข ต.เมืองโพธิ์ อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ จับสัตว์เลื้อยคลานลักษณะคล้ายกับลูกจระเข้ตัวหนึ่งได้ ในพื้นที่นาข้าว หลังจากมาติดโต่งดักปลา (ลักษณะเหมือนไซ) โดยผู้ที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาดูกันอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าเป็นลูกจระเข้ เพราะมีขนาดเล็กกว่า ขณะที่ชาวบ้านส่วนหนึ่งเชื่อว่าเป็นลูกจระเข้จริง เพราะก่อนหน้านี้เคยจับจระเข้ส่งกลับฟาร์มในพื้นที่หลายตัวแล้ว น่าจะมีแม่จระเข้ที่ยังจับไม่ได้ ไข่จนฟักเป็นตัวออกมาก็เป็นได้

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 3 ต.ค. นายสุวรรณ ทองล้วน หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง สำนักงานประมงจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุว่า จากที่ตรวจสอบเบื้องต้น ยืนยันว่าไม่ใช่ “จระเข้” อย่างแน่นอน เพราะลักษณะต่างกันทั้งปากและหาง แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ชนิดไหน น่าจะอยู่ในตระกูลจิ้งจก ซึ่งก็น่าเสียดาย เพราะตอนนี้สัตว์ชนิดดังกล่าวได้ตายไปแล้ว อาจเป็นเพราะชาวบ้านจับไปวิเคราะห์กันมากจนเกินไป ทำให้สัตว์เหนื่อยล้า

ส่วนที่มาของสัตว์ตัวนี้ ที่มากับน้ำ คาดว่าน่าจะเป็นสัตว์ที่คนชอบเลี้ยงสัตว์แปลก เอามาเลี้ยงแล้วปล่อย หรือหลุดออกมาระหว่างน้ำท่วม ยืนยันไม่ใช่จระเข้อย่างแน่นอน หลังจากนี้จะหาข้อมูลให้แน่ชัด เพื่อเอาไปแจ้งเตือนกับผู้นำชุมชนต่อไป.