สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อวันที่ 4 ต.ค. ว่า การก่อสร้างทางรถไฟจีน-ไทย ที่กำลังดำเนินไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน นำพาความฝันของ คุณนันทพงศ์ นุชเนตร วัย 24 ปี ผู้คาดหวังจะได้ขับรถไฟที่วิ่งอย่างรวดเร็วและมั่นคงในประเทศไทย เข้าใกล้ความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น

แฟ้มภาพซินหัว : คุณวิโรจน์ ลับกฤชคม (คนขวา) ผู้ดูแลโครงการทางรถไฟจีน-ไทยจากบริษัท ไชน่า เรลเวย์ ดีไซน์ คอร์เปอเรชัน (ประเทศไทย) ทำงานที่ไซต์ก่อสร้าง ทางรถไฟจีน-ไทย ในจังหวัดนครราชสีมา วันที่ 7 ก.ย. 2565


ปัจจุบัน คุณนันทพงศ์ทำงานเป็นนักแปล ประจำโครงการทางรถไฟจีน-ไทย ระยะที่ 1 ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเครือข่ายทางรถไฟข้ามเอเชีย และจะเป็นทางรถไฟความเร็วสูงรางมาตรฐานสายแรกของไทย


ทางรถไฟจีน-ไทย จะเป็นทางรถไฟจากกรุงเทพมหานคร มุ่งหน้าสู่จังหวัดชายแดนอย่างหนองคาย ซึ่งจะมีสะพานเชื่อมต่อกับทางรถไฟจีน-ลาว ทำให้อนาคตสามารถเดินทางโดยรถไฟจากกรุงเทพมหานคร ผ่านลาว ไปสู่นครคุนหมิง ในมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

แฟ้มภาพซินหัว : สถานที่ก่อสร้างทางรถไฟจีน-ไทย ในจังหวัดนครราชสีมา วันที่ 7 ก.ย. 2565


ด้าน คุณวิโรจน์ ลับกฤชคม วิศวกร วัย 59 ปี กล่าวว่า ทางรถไฟจีน-ไทย เป็นมากกว่าโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพของการเชื่อมต่อ


ทั้งนี้ บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า เมื่อทางรถไฟจีน-ไทย เปิดดำเนินการแล้ว ไม่เพียงแต่จะกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวทางรถไฟในไทย แต่ยังเป็นการผลักดันการเชื่อมโยงเครือข่ายทางรถไฟทั่วเอเชีย และส่งเสริมความเชื่อมโยงภายในภูมิภาคด้วย.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA