สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ว่า นางเบริต ไรซซ์-แอนเดอร์เซน ประธานคณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์ ประกาศผลผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ ได้แก่ นายอาเลส เบียเลียตสกี นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนชาวเบลารุส องค์กรสิทธิมนุษยชน “เมมอเรียล” ของรัสเซีย และศูนย์เพื่อเสรีภาพพลเมือง ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนของยูเครน


เบียเลียตสกี และหน่วยงานด้านสิทธิมนุษชนอีกสองแห่งดังกล่าว ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ “จากการนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับประชาสังคมภายในบ้านเกิด โดยใช้เวลาทุ่มเทตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพื่อแสวงหาแนวทางส่งเสริมสิทธิของพลเมือง ในการวิจารณ์เรื่องอำนาจ และพิทักษ์สิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมือง ขณะเดียวกัน ทั้งสามฝ่ายยังมีความพยายามสังเกตการณ์และบันทึกสถิติเกี่ยวกับอาชญากรรมสงคราม การละเมิดสิทธิมนุษยชน และการใช้อำนาจมิชอบ”


ทั้งนี้ เบียเลียตสกี องค์กรเมมอเรียล และศูนย์เพื่อเสรีภาพพลเมือง จะได้รับใบประกาศเกียรติคุณ เหรียญรางวัลโนเบล และเงินรางวัล 10 ล้านโครนานอร์เวย์ ( ราว 34.94 ล้านบาท ) แบ่งเป็นสามส่วนเท่ากัน พร้อมทั้งเข้ารับพระราชทานรางวัลทั้งหมดจากสมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 ในพิธีซึ่งจะจัดขึ้น ณ ศาลาว่าการกรุงออสโล ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ตรงกับวันคล้ายวันเสียชีวิตของนายอัลเฟรด โนเบล.

เครดิตภาพ : The Nobel Prize