เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 ส.ค. นายสิขกพงษ์ กระแจะจันทร์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการของนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ ให้ดำเนินการตรวจสอบวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน หรือวัดเสือ หมู่ 5 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวร้องเรียน ผ่านสายด่วน 1362 กรมอุทยานฯ ว่า ที่ในบริเวณวัด มีการเลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิด เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ นายสิขกพงษ์ กระแจะจันทร์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า พร้อมนายชาติขาย ศรีแผ้ว หน.สปป.ที่ 1 (ภาคกลาง) นำกำลังเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เจ้าหน้าที่ สปป.ที่ 1 (ภาคกลาง) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. เดินทางไปยังวัดเสือ พบนายอธิธัช ศรีมณี ผู้ดูแลวัด โดยเป็นผู้นำพาเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า มีการลักลอบเลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครอง เช่นนกยูง กวาง และสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ จำนวนมาก ตามที่มีผู้ร้องเรียนหรือไม่

จากการตรวจสอบ พบสัตว์เป็นจำนวนมาก ที่เลี้ยงอยู่ภายในบริเวณวัด ประกอบด้วย วัว ควาย หมูป่า ม้า และกวาง โดยทางวัดไม่ได้ขังในกรงหรือคอก แต่ปล่อยเลี้ยงดูตามธรรมชาติ ในส่วนของกวางได้ตรวจสอบแล้วเป็นกวางรูซ่า เป็นสัตว์สายพันธุ์ต่างประเทศ ซึ่งไม่ได้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 แต่อย่างใด ส่วนนกยูง ขณะเข้าตรวจสอบไม่พบนกยูง

โดยนายอธิธัช ชี้แจงว่า นกยูงที่เลี้ยงอยู่ เป็นนกยูงอินเดีย สายพันธุ์ต่างประเทศ จะอาศัยอยู่ตามธรรมชาติ บริเวณป่าตามแนวภูเขาด้านหลังวัด ซึ่งใกล้กับแม่น้ำแควใหญ่ ฝูงนกยูงจะบินมาหากินอาหารภายในวัด ประมาณเกือบ 30 ตัว เมื่อหากินเสร็จ ก็จะพากันบินกลับไปถิ่นอาศัยเดิม จะพบเห็นในบริเวณวัดได้อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง  

สำหรับหมูป่า สถานะของหมูป่าในเวลานี้ เหมือนเป็นสัตว์เลี้ยงตามบ้าน ดังเช่น ไก่ แมว สุนัข ทั่วไป เพราะก่อนหน้านี้ ทางกรมอุทยานฯ ได้ปลดสถานะหมูป่า ออกจากสัตว์ป่าคุ้มครอง กลายเป็นสัตว์เลี้ยงตามบ้านไปแล้ว เนื่องจากสามารถเพาะขยายพันธุ์ และเป็นสัตว์เศรษฐกิจได้ เหมือนหมูเลี้ยงธรรมดาทั่วไป

อย่างไรก็ตามวัดเสือแห่งนี้ ถูกปิดตำนานวัดเสือที่ดังไปทั่วโลกเมื่อ 4 มิ.ย.2559 กรมอุทยานฯ ได้เข้ายึดเสือโคร่งจำนวน 147 ตัว นำไปเลี้ยงดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง และเขาสน จ.ราชบุรี รวมทั้งยึดสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่เลี้ยงภายในวัดอีกหลายชนิด อาทิ หมีควาย กวางป่า เก้ง นกป่าหลายชนิด จนหมดสิ้น จึงไม่เหลือสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือสัตว์ป่าสงวนอีกเลย แม้แต่ตัวเดียว นับจากวันนั้นมาจนปัจจุบัน