สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ว่า โนเกย์รา กล่าวว่า อุปทานกาแฟระหว่างประเทศไม่สามารถตอบสนองต่ออุปสงค์ในช่วงที่สินค้ามีจำนวนน้อยได้ เนื่องจากการเก็บเกี่ยวกาแฟทั่วโลกในปี 2564-2565 ลดลงเพราะผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

“เรามีปัญหาสภาพอากาศมากมาย ในภูมิภาคการผลิตกาแฟอันดับต้น” เธอกล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากราคากาแฟจะสูงขึ้นแล้ว ผู้ปลูกกาแฟยังไม่สามารถส่งมอบผลผลิตมากขึ้นได้ อันเนื่องมาจากปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศต่าง ๆ

ตามข้อมูลสถิติของไอซีโอ การผลิตรวมของกาแฟในปี 2564-2565 อยู่ที่ 167.2 ล้านถุง ในปริมาณถุงละ 60 กิโลกรัม ซึ่งลดลง 2.1% จากการผลิตของปีก่อนหน้า และการบริโภคกาแฟเพิ่มขึ้น 3.3% ขณะที่โนเกย์รา กล่าวว่า ราคากาแฟคาดว่าจะทรงตัวได้ในปี 2566

Reuters

แม้จะมีการคาดการณ์ว่า ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 การบริโภคกาแฟที่บ้านจะเพิ่มขึ้น ส่วนการบริโภคกาแฟที่คาเฟ่และร้านอาหารจะลดลง แต่ปริมาณการขายและการบริโภคโดยรวมยังคงทรงตัว

“ฉันไม่คิดว่ามันจะมีผลกระทบในแง่ของปริมาณ แต่สำหรับตัวเลือกของการดื่มและคุณภาพของกาแฟ ผู้คนจะลดคุณภาพของสิ่งที่พวกเขาดื่ม และเปลี่ยนสถานที่ที่พวกเขาดื่ม” โนเกย์รา กล่าวเตือนว่า ผู้ผลิตกาแฟพิเศษอาจได้รับผลกระทบมากที่สุด

ทั้งนี้ทั้งนั้น โนเกย์รา กล่าวเสริมว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเป็นความท้าทายใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรมกาแฟ และทางไอซีโอกำลังดำเนินการสร้างกองทุนเพื่อการฟื้นฟู ควบคู่กับธนาคารและองค์กรอื่น ๆ เพื่อดูพื้นที่การผลิต และพันธุ์กาแฟที่ทนต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES