ทีมสํารวจจากหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อมของจีน พบต้นไม้ยักษ์มีความสูง 83 เมตร 40 เซนติเมตร อยู่ในพื้นที่ป่าในเขตฉาอวี๋ (Zayu) เขตปกครองตนเองทิเบต  

ก่อนหน้านี้เคยมีนักวิจัยพบต้นไม้ยักษ์หลายต้นความสูงประมาณ 75 เมตรในผืนป่านี้ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้  มีการพบต้นสนขาวภูฏาน (Pinus bhutanica) สูง 76 เมตร 80 เซนติเมตร เมื่อเร็ว ๆ นี้ ในเมด็อก (Medog) ของทิเบต และต้นไต้หวันเฟอร์ (Taiwania  Cryptomerioides) สูงประมาณ 81-82 เมตร ในไต้หวัน 

นี่จึงเป็นต้นไม้ที่สูงที่สุดที่เคยมีการสำรวจในจีน โดยทีมสํารวจวัดความสูงได้ 83 เมตร 40 เซนติเมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 2 เมตร 7 เซนติเมตร คาดว่าต้นไม้มีอายุราว 380 ปี 

การสำรวจนี้เป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ครั้งที่ 2 บริเวณที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต และเป็นครั้งแรกที่มีการบันทึกภาพ และเก็บข้อมูลต้นไม้ที่สูงมากกว่า 80 เมตร นอกจากนี้ยังพบพืชกว่า 50 ชนิดในบริเวณนี้ด้วย และพบพืชสายพันธุ์ใหม่อีก 2 ชนิด บ่งบอกถึงความหลากหลายทางชีวภาพของผืนป่า  

ปัจจุบันต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลก คือ Coast Redwood ในแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐอเมริกา ที่มีชื่อว่า Hyperion วัดได้สูง 115 เมตร 85 เซนติเมตร เทียบเท่ากับตึกระฟ้าสูง 40 ชั้น 

เครดิต China Media Group (CMG)