สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ว่า ศาลในกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของเมียนมา มีคำพิพากษา เมื่อวันพุธ ให้นางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน รับโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี ฐานรับสินบนรวม 550,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 20.9 ล้านบาท) จากนายหม่อง ไวก์ เจ้าของบริษัทพัฒนาท้องถิ่นเซ ไป่ ระหว่างปี 2561-2563


คำพิพากษาในคดีดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นาน หลังศาลแห่งเดียวกันนี้มีคำพิพากษา เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ให้ซูจี และ ศ.ฌอน เทอร์เนลล์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ ชาวออสเตรเลีย รับโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี จากความผิดฐานแพร่งพรายความลับของทางการ


ทั้งนี้ รัฐบาลทหารเมียนมาของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ย้ายซูจีจากการกักบริเวณในบ้านพัก ที่กรุงเนปิดอว์ ให้เข้าสู่เรือนจำ ในกรุงเนปิดอว์แทน และโอนย้ายกระบวนการพิจารณาคดีทั้งหมด ให้ไปจัดในเรือนจำแทนด้วย ซึ่งจะมีการก่อสร้างอาคารศาลพิเศษเพื่อการนี้โดยเฉพาะ เมื่อช่วงปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ปัจจุบัน เธอเป็นจำเลยในคดีอาญาอย่างน้อย 20 คดี เกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชั่น หากศาลพิพากษาว่า เธอมีความผิดจริงในทุกคดี ซูจีอาจต้องรับโทษจำคุกรวมกันนานสูงสุดถึง 190 ปี.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES