จากกรณีเรื่องสุดสะเทือนขวัญครั้งยิ่งใหญ่ในไทย ที่ดังไกลไปถึงทั่วโลก กับประเด็นชายคลั่งอดีตตำรวจ กราดยิงศูนย์เด็กเล็กหนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 38 ราย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา เป็นการบอกลากันครั้งสุดท้าย สำหรับเหตุการณ์สูญเสียเด็กบริสุทธิ์ ถึงแม้งานพระราชทานเพลิงศพนั้นจะจบลงไปแล้ว แต่ความเศร้าโศกนั้นยังติดค้างอยู่ในใจของญาติพี่น้องชาวหนองบัวลำภู และคนไทยไม่ทันจางหาย กลายเป็นมีเรื่องราวดราม่าสนั่น หลังจากมีจิตอาสาผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เข้ามาโพสต์ข้อความฝากถึง “หมอปลา-จีรพันธ์ เพชรขาว” ที่เขียนร่ายยาวว่า “ถึงหมอปลา มือปราบสัมภเวสี เมื่อคืน สี่ทุ่มกว่าๆ เห็นหมอปลาและคณะมาที่เชิงตะกอนที่กำลังเผาร่างผู้วายชนม์ด้วยพิธีพระราชทานเพลิงศพเมื่อตอนเย็น หันไปมองเอ้า คนที่เขี่ยถ้ำกระดูกเตานั้น ภรรยาหมอปลานี่ มองไปข้างๆ หมอปลาถือถังน้ำอยู่ (เผาจนกำลังจะดับกันแล้ว) หมอปลาและคณะ น่าจะมาด้วยเจตนาร่วมไว้อาลัย

แต่รู้ไหมคะ ด้วยชื่อ มือปราบสัมภเวสี และการกระทำที่ผ่านๆ มา ชาวบ้านเขาตกใจ สะกิดกันว่ามาทำไม ที่นี่มีแต่เทวดานางฟ้านะ มือปราบสัมเวสีมาทำไม พากันโทรฯ ตามกันให้ออกมาดู เขาจะมาทำอะไรกับเถ้ากระดูกลูกเราไหม เจ้าหน้าที่ตรงนั้นก็รีบออกมาดูสังเกตการณ์ นั่งมองถึงขั้นคอยจับสังเกตว่า ถ้าหมอมีอาการ โอ้กอ้ากอย่างที่เคย คงได้มีเรื่องมีราว โชคดีที่หมอปลาและคณะสัมภเวสีอยู่ไม่นานแล้วก็ออกไป

ตอนเช้าเราทำบุญกระดูกกัน มีพ่อแม่บางท่านไปดู live สดหมอเมื่อคืนนะคะ ไปดูว่ามาทำอะไร ได้ทำอะไรไหม ยุ้ยแก้ต่างให้แล้วว่าหมอและภรรยามาทำอะไรบ้างเท่าที่เห็น มาเขี่ยเถ้ากระดูกอยู่เตาหนึ่งแล้วก็เหมือนจะช่วยดับ ไม่ได้ทำอะไร เรียนตามตรง ไม่ได้ช่วยหมอนะคะ ยุ้ยห่วงความรู้สึกชาวบ้าน

ชาวบ้านบอกว่า ถ้ามาดีก็ดีไป แต่ไม่เข้าใจ มาร่วมไว้อาลัยทำไมไม่มาตอนกลางวัน มาทำไมดึกๆ ตอนที่คนบางตาแล้ว และในมุมของยุ้ยนะคะ ยุ้ยว่ายุ้ยอยู่จนชาวบ้านที่นี่คุ้นชิน ยุ้ยแค่อยู่เป็นเพื่อน คนนอกอย่างเรา ไม่ควรไปยุ่งไปจับ กับการเขี่ยเถ้ากระดูก หรือเอาน้ำไปราดรดดับไฟพระราชทานค่ะ ด้วยความเคารพ หมอและคณะคงมีเจตนาดี แต่ควรระวังใจ รักษาใจ คนเจ็บช้ำสูญเสีย ที่ท่านมาเยือน ให้กำลังใจอย่างไรให้ขวัญเสีย”

อย่างไรก็ตามสำหรับเรื่องราวดังกล่าวทำให้ชาวเน็ตหลายคน ไม่พึงพอใจกับการกระทำของหมอปลา ซึ่งหลายคนมองว่าไม่ควรมีใครยุ่งกับเถ้ากระดูกระหว่างทำการเผา มันควรเป็นหน้าที่ของสัปเหร่อ เพราะจะเป็นการรบกวนดวงวิญญาณและทำให้ดวงวิญญาณจากไปแบบไม่สงบสุข…