กรณีมีผู้ใช้บัญชีติ๊กต็อกรายหนึ่ง โพสต์คลิปเหตุการณ์ช่วงหนึ่งขณะ “แอ๊ด คาราบาว” ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดังเมืองไทย ระเบิดอารมณ์ออกมาบนเวทีคอนเสิร์ต ถึงกับสวดยับ “บิ๊กข้าราชการ” อย่างดุเดือด จนบรรดาคนดูถึงกับตกใจสอบถามกันว่าเกิดอะไรขึ้น บางคนอัดคลิปช่วงขณะเกิดเหตุการณ์บนเวทีเอาไว้ โดยน้าแอ๊ด มีทีท่าค่อนข้างโมโหอย่างมาก จนถึงกับเปรยออกมาว่า “เล่นไม่ได้แล้วโมโห” ซึ่งหลายคนไม่เคยเห็นมาก่อน นั้น

“น้าแอ๊ด คาราบาว”เดือด! ฉะพ่อเมือง ปมห้ามเล่นคอนเสิร์ต

ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 ต.ค. นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้โพสต์คลิปชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิด การจัดงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ประจำปี 65 จังหวัดเตรียมจะจัด เพราะจัดมาต่อเนื่องทุกปี แต่ช่วงโควิดเว้นวรรคจะจัด 18 ม.ค.-1 ก.พ. แต่เจอปัญหาโควิดมาตั้งแต่ปี 64 จึงไม่ได้จัด เลื่อนมาเลย คาดว่าปีนี้ 65 จัดงานมีสัญญากับเอกชนไว้ ก่อนตัวเองจะเข้ามารับตำแหน่ง แต่ถึงเวลาจริง ไม่สามารถจัดได้เพราะสถานการณ์โควิดรุนแรงมากขึ้น เลยคิดว่าต้องเลื่อน จึงได้คุยกับคณะกรรมการเลื่อนไปเป็นช่วงประมาณเดือน มี.ค. รูปแบบการจัดงานเหมือนเดิม มีการแสดงยุทธหัตถี ออกร้านโอทอป แสดงนิทรรศการของอำเภอ แต่ในส่วนคอนเสิร์ต ซึ่งไม่ใช่งานของจังหวัด ภาคเอกชนดูแลมีการล้อมรั้ว เก็บบัตรผ่านประตูเอง ไม่เกี่ยวกับบัตรผ่านประตูของทางจังหวัด

ทั้งนี้ ในช่วงเดือน มี.ค. 65 สถานการณ์โควิดของสุพรรณบุรี ไม่แน่ใจเป็นสีส้มหรือแดง แต่ไม่ใช่เหลือง เขียว รัฐจำกัดเรื่องจัดกิจกรรมการรวมกลุ่ม มีประมาณ 16 จังหวัดที่มีพื้นที่สีฟ้า ซึ่งกาญจนบุรีช่วงนั้นเป็นโซนสีฟ้า โซนท่องเที่ยวจัดกิจกรรมได้ แต่สุพรรณบุรี ไม่ใช่พื้นที่สีฟ้า น่าจะเป็นสีส้มหรือสีแดง ซึ่งรวมคนจำนวนมากไม่ได้ ทางจังหวัดจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการ ศบค.ส่วนกลาง ทำให้เป็นประเด็นถูกตั้งคำถามว่า ทำไมจัดคอนเสิร์ตที่กาญจนบุรี ได้ แต่สุพรรณบุรี จัดไม่ได้

“ผมอยากให้สุพรรณบุรีเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว อยากจะจัดงานอยู่แล้ว โดยเฉพาะดนตรี สุพรรณบุรีสมัครเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรีของยูเนสโก ผมก็ขับเคลื่อนมาโดยตลอด ก็เอาจุดแข็งของสุพรรณบุรีที่ว่าสุพรรณบุรีมีเบญจภาคีด้านดนตรี ซึ่ง 1 ในนั้นก็คือ ดนตรีเพื่อชีวิต วงของ แอ๊ด คาราบาว ด้วย ในการที่มาสนับสนุนว่าสุพรรณบุรีมีจุดแข็งอย่างไร ผมยังอยากทำในเรื่องกิจกรรมการแสดงออกของคนในชุมชนของสุพรรณบุรีในเรื่องของดนตรีด้วย แต่เมื่อสถานการณ์ของโควิดเกิดขึ้น บนเวทีกลางให้ทางสำนักวัฒนธรรมจัดหาการแสดงศิลปะพื้นบ้าน มีการประกวดธิดาดอนเจดีย์ ซึ่งทุกปีจะเป็นเช่นนี้ แต่ระดับการทำก็ต้องลดขนาดลง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่ทางรัฐบาลได้ประกาศว่า สุพรรณบุรีในขณะนั้นเป็นสีแดง สีส้มหรือสีเขียว แต่ขณะนั้นสุพรรณบุรีไม่ได้เป็นสีเขียว” ผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี กล่าว