เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2565 หน่วยงานดูแลเขตชายฝั่งทะเลแห่งชาติสหรัฐประจำแหลมแฮตเทรัส รัฐนอร์ทแคโรไลนา ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความเตือนประชาชนผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก เนื่องจากเกิดเหตุสัตว์ทะเลรูปร่างแปลกขึ้นมาเกยตื้นเป็นจำนวนมาก อีกทั้งชายหาดดังกล่าว เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เพื่อป้องกันเหตุสุดวิสัย

ภาพในโพสต์เป็นภาพของสัตว์ทะเลขนาดเล็กหลายร้อยตัว ที่มีรูปร่างกึ่งโปร่งใส คล้ายเยลลี่ กระจัดกระจายทั่วชายหาดของเกาะโอคราโคก หน่วยงานได้แจ้งเตือนประชาชนว่าไม่ควรเข้าใกล้สัตว์เหล่านี้จนเกินไป และไม่ควรสัมผัสโดนตัวของมันด้วย แม้ว่าสัตว์เหล่านี้จะไม่สามารถกัดหรือต่อยด้วยเหล็กใน และกลายเป็นซากไปแล้วก็ตาม แต่ก็เป็นสัตว์ที่มีพิษ

สัตว์รูปร่างประหลาดชวนขนลุก เมื่อมาอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก คือ แมงกะพรุนชนิดหนึ่ง เรียกว่า แมงกะพรุนหัวกะหล่ำปลี (Cannonball jellyfish) ซึ่งโดนกระแสน้ำในมหาสมุทร กระแสลมและกระแสน้ำเย็นซัดมาเกยตื้นเต็มชายหาด ปกติ แมงกะพรุนชนิดนี้จะอาศัยอยู่ในฝั่งตะวันออกและตอนกลางของมหาสมุทรแปซิปิก ขณะยังมีชีวิต ส่วนบนของมันจะมีลักษณะพองเป็นรูปโดมขนาดใหญ่ จัดว่าเป็นสัตว์ที่มีพิษ กระนั้นก็มีผู้นำมาตากแห้งและจำหน่ายเป็นอาหาร รวมถึงเป็นสินค้าส่งออก

ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะไม่มีการเก็บกวาดซากแมงกะพรุนเหล่านี้ แต่จะปล่อยทิ้งไว้ให้ย่อยสลายไปตามธรรมชาติ

แหล่งข่าว : newsobserver.com

เครดิตภาพ : Facebook / CapeHatterasNS