สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ว่า บริษัทอิเกีย เครือร้านเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ในบ้านรายใหญ่ที่สุดในโลกจากสวีเดน ประกาศการเตรียมเลิกจ้างพนักงานในรัสเซีย ประมาณ 10,000 คน จากทั้งหมดที่มีอยู่ราว 12,000 คน โดยให้เหตุผลเพียงว่า ปีนี้เป็น “ปีที่ท้าทาย” จาก “ปัจจัยหลายประการ” ไม่ว่าจะเป็นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลก


อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา อิเกียระงับสายงานการผลิตทั้งหมดในรัสเซีย และปิดร้านไปแล้ว 17 สาขา โดยก่อนการเกิดสงคราม ตลาดในรัสเซีย สร้างรายได้ให้แก่อิเกียคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 4-5% ขณะที่แม้ยอดขายของอิเกียจากทุกสาขาทั่วโลก รวมกันอยู่ที่ประมาณ 44,600 ล้านยูโร (ราว 1.66 ล้านล้านบาท) สำหรับปีงบประมาณล่าสุดของบริษัท ระหว่างเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว ถึงเดือน ส.ค. ปีนี้ เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ทั้งนั้น รายงานของอิเกียระบุว่า สถิติที่ออกมา เป็นการเพิ่มขึ้นเฉพาะตัวเลขเท่านั้น ปริมาณสินค้าที่ขายออกไปไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างสอดคล้องกัน นอกจากนั้น อิเกียยังคงประสบกับปัญหาในด้านการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน และมีการปรับขึ้นราคาสินค้าโดยเฉลี่ย 9% ทั่วโลก นับตั้งแต่เดือน ม.ค. ปีนี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES