นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงาน คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับ สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย (สภาดิจิทัลฯ) เพื่อการส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล ให้แก่บุคลากรของประเทศ สนับสนุนการพัฒนา แลกเปลี่ยน และเชื่อมโยงแหล่งการเรียนรู้ออนไลน์ และหลักสูตร อี-เลิร์นนิ่ง พร้อมการแลกเปลี่ยนบุคลากรด้านดิจิทัล การพัฒนาหลักสูตรการ เรียนการสอน ด้านเทคโนโลยี ดิจิทัลขั้นสูงและเฉพาะทาง รวมถึงการรับรองหลักสูตรด้านดิจิทัลที่มีมาตรฐานร่วมกัน เพื่อยกระดับทักษะ ความรู้ด้านดิจิทัลของบุคลากรทุกภาคส่วนของไทย เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ช่วยให้ไทยสามารถแข่งขันในเวทีโลกได้

“การส่งเสริมพัฒนาทรัพยากรบุคคลขององค์กร ในยุคเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะช่วงวิกฤติการณ์โควิด-19 ถือว่ามีความสำคัญ ที่ทุกภาคส่วนต้องเรียนรู้และปรับตัวหลายๆ ด้าน ในรูปแบบการทำงานนิวนอร์มอล ซึ่งภาคธุรกิจจะต้องประสบกับโลกการแข่งขันและการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ซึ่งการพัฒนาทักษะ อัพสกิล และ รีสกิล ให้บุคลากรในองค์กรเป็นคนรู้รอบด้าน มีทักษะใหม่ๆ และสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้กับองค์กรได้ ซึ่งตลาดงานในอนาคตจะมีความต้องการบุคลากร ที่มีความสามารถในหลายด้าน สามารถทำงานแบบเฉพาะทางได้อย่างรวดเร็ว ภายใต้ต้นทุนที่ถูกกว่า ด้วยการใช้เทคโนโลยีทดแทน”

นายภุชพงค์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้จัดทำโครงการ “หลักสูตรความรู้การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล” เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เป็นโครงการแรก เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักถึงความสำคัญของการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ในทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ กลุ่มผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไป ที่อาจยังไม่มีความเข้าใจที่ถูกต้อง หลัง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ มีผลบังคับใช้เต็มรูปแบบ เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา.