จากกรณี กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 8 เกี่ยวกับพายุโซนร้อน “เซินกา” (SONCA) ว่า “พายุโซนร้อนเซินกาได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน บริเวณเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม แล้ว และมีศูนย์กลางอยู่บริเวณเมืองกว๋างนาม ประเทศเวียดนาม คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณจังหวัดสกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด แฟนเพจเฟซบุ๊ก World Forum ข่าวสารต่างประเทศ เผยภาพบริเวณเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ที่โดน “พายุเซินกา” เข้าพัดถล่มได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยระบุข้อความว่า “ดานัง เวียดนาม พายุ เซินกา ภาพลาสุดเมืองดานัง 15.10.2022 ในคืนที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น. ฝนตกหนักในเวียดนามตอนกลาง เมืองดานัง เว้ ปริมาณน้ำฝนวัดได้สูงสุด 500 มิลลิเมตร /ถือว่าฝนตกหนักครั้งประวัติศาสตร์ ผู้คนใช้เวลาหลังเลิกงาน 17.00-23.00 น. ติดบนถนน เนื่องจากฝนตกหนักน้ำท่วมรถ ใช้สื่อโซเชียลขอความช่วยเหลือ ฝนตกหนักทำให้แม่น้ำล้นตลิ่งเกิดน้ำป่า

รวมทั้งสนามบินดานังปั่นป่วน เที่ยวบินดีเลย์จำนวนมาก บางเที่ยวบินยกเลิก เนื่องจากฝนตกหนัก น้ำท่วมได้ลดระดับลงบางส่วน บางส่วนยังท่วมขัง ในภาพเจ้าหน้าที่กำลังเคลียร์ถนน ยกรถหลายร้อยคันออก รถดังกล่าวน้ำท่วมในคืนที่ผ่านมา

สถานะพายุล่าสุด เวียดนามภาคกลาง เตือนฝนตกหนักถึง 16 ตุลาคม ในช่วงเช้าของวันที่ 15 ต.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ดานังยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต 4 ราย จากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 13 ถึง 14 ตุลาคม ดานังมีฝนตกหนักมาก ปริมาณน้ำฝนอยู่ที่ 400-700 มม. ซึ่งสูงที่สุดใน เซินตา 775 มม. ช่วงเวลาที่ฝนตกหนักที่สุดคือเวลา 19.00 น. ถึง 21.00 น. ในวันที่ 14 ตุลาคม 2565”..

ขอบคุณภาพประกอบ : World Forum ข่าวสารต่างประเทศ, World Memory บันทึกโลก