สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ว่า นางซูเอลลา บราเวอร์แมน ประกาศลาออกจากตำแหน่ง รมว.มหาดไทยของสหราชอาณาจักร เมื่อวันพุธที่ผ่านมา แม้ให้เหตุผลประกอบการลาออก ว่าเป็นเพราะเธอใช้อีเมลส่วนตัวส่งเอกสารราชการ แต่บราเวอร์แมนกล่าวว่า เธอมีความวิตกกังวล ต่อการที่รัฐบาลยังไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาหลายอย่าง


อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บราเวอร์แมนและนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ มีความเห็นขัดแย้งกันในเรื่องนโยบายบริหารจัดการผู้อพยพ และบราเวอร์แมนนับเป็นรัฐมนตรีคนที่สองภายในเวลาสัปดาห์เดียว ซึ่งออกจากคณะรัฐมนตรีของทรัสส์ ที่เข้ามาบริหารประเทศได้ประมาณ 6 สัปดาห์เท่านั้น

นางซูเอลลา บราเวอร์แมน


อนึ่ง ผู้นำสหราชอาณาจักรปลดนายควาซี ควาร์เต็ง พ้นจากตำแหน่ง รมว.การคลัง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และแต่งตั้งนายเจเรมี ฮันต์ ให้ทำหน้าที่แทน ซึ่งฮันต์ยกเลิกแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งหมดที่ทรัสส์เสนอก่อนหน้านี้ ซึ่งช่วยบรรเทาความปั่นป่วนของตลาดได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากมีความกังวลอย่างหนักจากหลายฝ่าย ว่าภาครัฐจะนำเงินทุนมาจากแหล่งใด


ทั้งนี้ ทรัสส์แต่งตั้งนายแกรนต์ แชปป์ส ให้รับตำแหน่งแทนบราเวอร์แมน อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าจับตาไม่น้อย ต่อการที่ผู้นำสหราชอาณาจักรแต่งตั้งบุคคลซึ่งไม่ได้สนับสนุนเธอ ในศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม ให้รับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี


อีกด้านหนึ่ง แม้ร่างมติยื่นอภิปรายทรัสส์ ที่เสนอโดยพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน ไม่ผ่านมติของสภาสามัญ เนื่องจากพรรคอนุรักษนิยมครองเสียงข้างมากเด็ดขาด แต่มีรายงานว่า สมาชิกพรรครัฐบาลหลายคนไม่พอใจต่อแนวทางของรัฐบาล ที่ใช้ในการรวบรวมเสียง ด้านเซอร์เคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำฝ่ายค้านจากพรรคแรงงาน จี้ถามทรัสส์ว่าเธอจะลาออกหรือไม่ เพราะรัฐบาลไม่มีเสถียรภาพอีกต่อไป ผู้นำสหราชอาราจักรตอบว่า เธอ “คือนักสู้”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES