ก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงเป็นเวลา 4 ปีแล้ว สำหรับ “โมบายล์” พิมรภัส ผดุงวัฒนะโชค ในฐานะสมาชิกของวงไอดอลกรุ๊ปชื่อดัง BNK48 ได้ทำสิ่งที่รักในการร้องการเต้น จนได้สร้างชื่อกับการเป็นเซ็นเตอร์เพลงสุดอิต “คุกกี้เสี่ยงทาย” และล่าสุด ได้รับมอบหมายให้เป็นเซ็นเตอร์อีกครั้งกับเพลง “ดีอะ” ซิงเกิลใหม่ล่าสุดของ BNK48 ทาง “ดาวต่างมุม” ได้มีโอกาสพูดคุยอัปเดตเรื่องราวต่าง ๆ กับ “โมบายล์ BNK48” มีอะไรที่น่าสนใจมากมายจากสาวสวยคนนี้มาฝากกัน

  • แนะนำเพลง “ดีอะ” หน่อย
    “ได้เลยค่ะ เพลงดีอะเป็นซิงเกิลใหม่ล่าสุดของพวกเราเอง เป็นซิงเกิลที่ 10 แล้วค่ะ เป็น Original Song ครั้งแรกของพวกเรา BNK48 ด้วยค่ะ เพลงนี้หนูรู้สึกว่า ความหมายน่าจะเข้าถึงได้ง่าย ๆ นะคะ เพราะว่าเป็นอารมณ์แบบหญิงสาวเม้าท์มอยกัน ต้องมีโมเมนต์แบบเราเคยจับกลุ่มกับเพื่อน แล้วเม้าส์มอยกันว่า คนนั้นดี คนนั้นก็ดี เหมือนเวลาเราดูซีรี่ส์อะค่ะ อารมณ์จะประมาณนั้น ได้แค่นึกถึงก็มีความสุขแล้ว”
  • รู้สึกยังไงบ้างกับการได้เป็นเซ็นเตอร์อีกครั้ง หลังจากได้เป็นเซ็นเตอร์เพลงคุกกี้เสี่ยงทาย กดดันไหม?
    “รู้สึกไม่กดดันเท่าครั้งแรกค่ะ เพราะว่าครั้งแรกตอนนั้นยังเด็กมาก อายุประมาณ 15 แล้วหนูก็ตื่นเต้นไปหมดเลย จะสัมภาษณ์สื่อทำยังไงดี เพราะว่าไม่เคยเลย ติดเซ็มบัตสึก็ยังไม่เคยเลย แต่ว่าก็ผ่านมาประมาณ 3-4 ปีแล้ว รู้สึกว่าเราได้พัฒนามาโดยตลอด เวลาไปเดินสายก็เดินกับพวกพี่ ๆ พอมาตอนนี้ได้เป็นเซ็นเตอร์ก็รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นกว่าตอนแรก แล้วก็จะทำตรงนี้ให้ดีที่สุดค่ะ”
  • เป็นเซ็นเตอร์รอบนี้ต่างจากตอนคุกกี้เสี่ยงทายยังไงบ้าง?
    “ครั้งนี้ไม่ค่อยกดดันมากเท่าไหร่ เหมือนคิดไว้เสมอว่า เราสนุกไปกับเพลงแล้วกัน ไม่ต้องไปตั้งความคาดหวังกับตัวเองมาก เหมือนครั้งแรกเรายังไม่รู้วิธีการว่าเราต้องเป็นยังไง เราต้องพูดยังไง พอติดเซ็มบัตสึมาเรื่อย ๆ ดูพี่ ๆ คนอื่นบ้าง ก็ทำให้เราพัฒนาขึ้นจากจุดเดิม พอมาถึงตรงนี้ก็ดูดีขึ้นกว่าเมื่อก่อน”
  • คิดว่าทำไมผู้ใหญ่ถึงเลือกให้เราเป็นเซ็นเตอร์เพลง “ดีอะ”?
    “ไม่รู้เหมือนกัน สำหรับความคิดของหนูนะ หนูไม่รู้ว่าถูกหรือเปล่า น่าจะเป็นเพราะว่าเราเป็นเซ็นเตอร์คุกกี้ ด้วยความที่เพลงคุกกี้เสี่ยงทายมันดังมาก แล้วเพลงนี้เค้าคิดว่าน่าจะกลับมาอีกรอบไหม อาจจะไม่เท่าคุกกี้ แต่ว่าอาจจะมีชื่อเสียงนิดนึง ก็เลยเอาคนที่มีภาพจำในคุกกี้หรือเปล่า ก็เลยให้หนูมาเป็นตรงนี้ หนูก็ไม่รู้เหมือนกันค่ะ”
  • เล่าเรื่องสนุก ๆ ตอนอัดเสียงกับถ่าย MV ให้ฟังหน่อย
    “ตอนอัดเสียงละกัน หนูว่าสนุก เพราะว่าครูเอ๊ะ (พงศ์จักร พิษฐานพร หรือ เอ๊ะ ละอองฟอง) เป็นโปรดิวเซอร์ให้เรา เวลาเราร้องแต่ละท่อน เค้าจะบอกว่า เนี่ยเธอร้อง เธอคิดว่าเธออยู่ที่ไหน ความหมายตรงนี้เนี่ย เธอพูดกับใคร เธอพูดกับเพื่อน หรือพูดกับตัวเอง รู้สึกว่าครูบิ้วท์หนักมาก จนทำให้เราไม่เครียดในการอัดเสียง แบบว่าครื้นเครง อย่างเช่นท่อนฮุค ดีอะ ดีอะ เงี้ยค่ะ จะร้องรวม ๆ กัน เหมือนเค้าจะจับกลุ่ม สมมติว่าชราไลน์สนิทกัน เค้าก็จะเอามารวมกัน ด้วยความที่สนิทกัน ก็เลยสร้างเสียงเฮฮาได้ รู้สึกสนุกค่ะ อย่างตอนถ่าย MV สนุกสนาน เพราะเป็น MV แรกที่ผ่อนคลายมาก แต่หนูอาจจะไม่ผ่อนคลาย เพราะว่าหนูเปลี่ยนชุดเยอะ แต่หนูรู้สึกว่ามันสนุกดีค่ะ เพราะทุกคนเจนเวทีอยู่แล้ว ก็เลยสนุกสนานไปกับเพื่อน ๆ”
  • แนะนำชุดเซ็มบัตสึชุดนี้หน่อย มีลายการ์ตูนน่ารัก ๆ ด้วย
    “ได้เลยค่ะ ชุดนี้่เป็นสไตล์ Street Luxury (หัวเราะชอบใจสำเนียงภาษาอังกฤษของตัวเอง) ชื่อดูไฮโซไหมค่ะ ได้พี่ศิลปินสุดโด่งดัง พี่ยูรี เกนสาคู เป็นคนออกแบบเจ้านก 16 ตัวให้พวกเรานะคะ ความหมายคือเป็นนกหงส์หยก นกแก้ว นกอื่น ๆ นะคะ ประมาณ 16 ตัว ไปอยู่ที่เสื้อของเรา นั่งอยู่ในออนเซ็นค่ะ เหมือนพี่ยูรีบอกว่า เวลาฟังเพลงของเรา รู้สึกเหมือนนกตัวน้อย ๆ 16 ตัวมานั่งคุยกัน เวลาเค้านั่งในออนเซ็น เค้าจะพูดเกี่ยวกับเรื่องความลับ พูดเกี่ยวกับซุบซิบเม้าส์มอย ซึ่งมันตรงกับเนื้อหาของเพลงเราด้วย ก็เลยเป็นภาพแบบนี้่ค่ะ”
  • ซิงเกิ้ล “ดีอะ” ใน MV มีคอนเซปต์เป็นโมเมนต์ของคู่จิ้น ผู้ใหญ่วางให้โมบายล์คู่กับพี่แก้ว ให้พูดถึงพี่แก้วหน่อย สนิทกันมากแค่ไหน?
    “พี่แก้วเหรอค่ะ สนิทกับตั้งแต่อ้อนแต่ออก (555) เอาจริง ๆ คือหนูอะ หนูจะพูดถึงการสนิทกับรุ่นพี่ที่อายุต่างกันนะคะ เริ่มแรกหนูสนิทกับพี่น้ำหนึ่งก่อน พี่น้ำหนึ่งเค้าเป็นคนตลก เข้าถึงง่าย ทีนี้พี่น้ำหนึ่งจะอยู่กับพี่เนยบ่อย ๆ ใช่ไหมค่ะ หนูก็เลยสนิทกับพี่เนยด้วย ก็เลยสนิทกันเป็นแก๊ง ทีนี้ก็จะมีพี่ใหญ่สุดก็คือพี่แก้ว ตอนแรกเราก็ไม่ค่อยกล้าเล่นอะไรมาก ด้วยเค้าเป็นครูสอนเปียโนด้วย ด้วยความที่เราเป็นเด็กชอบพูดโน้นพูดนี่ เราก็แอบกลัวพี่แก้วนิด ๆ ไม่กล้าเล่นกับคนนี้ แต่สักพักอยู่ดี ๆ ก็มาโคจรกันได้เฉยเลย ไปไหนมาไหนด้วยกัน เคยไปเที่ยวกับพี่แก้ว 2 คนด้วย ไม่คิดว่าจะสนิทกันขนาดนี้ พี่แก้วเป็นคนที่ใจดีค่ะ ชอบเลี้ยงข้าวน้อง ๆ เป็นรุ่นพี่ที่สามารถปรึกษาได้ พึ่งพากันได้”
  • โมบายล์แอบจิ้นคู่ไหนใน MV เป็นพิเศษบ้าง?
    “เอาจริง ๆ ทุกคู่ดูมีเสน่ห์ของแต่ละคู่ อย่างของหนูคู่พี่แก้ว ก็จะเป็นอารมณ์พี่น้อง ถ้าให้ดูแบบร๊ากกกก.. รัก เลยนะ พี่น้ำหนึ่งกับพี่เนยแล้วกัน (หัวเราะชอบใจ) เพราะหนูรู้สึกว่า 2 คนนี้เค้าจะชอบหยอกล้อกัน อย่างพี่น้ำหนึ่งเวลาอยู่กับพี่เนยเค้าจะนิ่ง ๆ พี่เนยก็จะแบบ… อะเยาะอะแยะ รู้สึกว่าคู่นี้น่ารักดี”
  • วันว่าง ๆ ของโมบาลย์ อะไรที่มัน “ดีอะ” ที่สุด?
    “การช้อปปิ้งค่ะ (555) เพราะว่าหนูเป็นคนที่ชอบช้อปปิ้งมาก อาจจะไม่ได้ซื้อเยอะ หรือซื้อเยอะก็ไม่รู้เหมือนกันนะคะ หนูรู้สึกว่าหนูชอบดู สมมติว่าหนูไปร้านเสื้อผ้า หนูชอบดู ไม่ต้องซื้อก็ได้ ขอดูเฉย ๆ ขอแวะก่อน ถ้าวันไหนว่าง ๆ ชอบช้อปปิ้ง ก็เลยดีอะที่สุดเลย”
  • ช้อปปิ้งอะไรบ้าง?
    “เสื้อผ้า เครื่องสำอางค์ อะไรประมาณนี้ ผู้หญิง ๆ หน่อย”
  • อนิเมะหรือมังงะเรื่องไหนที่ “ดีอะ” สุด ๆ?
    “หูยยยย… คือไม่ได้ดูนานม๊วกกก เอาที่ชอบที่สุดแล้วดูหลายรอบ น่าจะเป็น อะโนะฮะนะ (ดอกไม้ มิตรภาพ และความทรงจำ) เป็นการ์ตูนดราม่านิดนึง หนูชอบนางเอก เพราะว่านางเอกน่ารัก ดูมีคาแร็กเตอร์”
  • เล่นหนังกับร้องเพลง อะไร “ดีอะ” มากกว่ากัน?
    “ความจริงมันก็ดีอะทั้งคู่นะ แต่ถ้าดีอะมาก ๆ ก็น่าจะเป็นร้องเพลงค่ะ เพราะรู้สึกว่าแม่คลอดออกมาก็ (หัวเราะ) ร้องออกมาแล้ว… ล้อเล่น ไม่ใช่… ก็คือ หนูรู้สึกว่าการร้องเพลงเป็นอะไรที่เป็นตัวเอง หนูชอบการเป็นตัวเองมากที่สุด”
  • เพลง BNK48 เพลงไหนที่ทำให้โมบายล์รู้สึก “ดีอะ” ที่สุด?
    “เพลงดีอะนะสิคะ (555) เพลงดีอะค่ะ ดีอะแน่นอน ใช่… หนูชอบเพลงนี้ที่สุด”
  • ตั้งแต่มาอยู่ BNK48 โมบายล์ได้ทำอะไรหลายอย่าง คิดว่าอะไรที่ “ดีอะ” ที่สุด?
    “คิดว่าน่าจะเป็นการขึ้นเธียเตอร์ค่ะ เพราะรู้สึกว่า ถ้าเป็นคนปกติ น่าจะไม่ได้มีเธียเตอร์ขึ้นแสดงทุก ๆ เสาร์-อาทิตย์ คือมันเหนื่อยนะ มันเหนื่อยมาก เพราะว่าวันหนึ่งเราต้องเต้นทั้งหมด 2 รอบ รอบหนึ่งตามจริงมันก็ชั่วโมงครึ่ง แต่ว่าเราคุยกันเยอะ เกือบ 3 ชั่วโมง หนูรู้สึกว่าตรงนี้เป็นอะไรที่ดีอะที่สุด มันมีบ้างที่อาจจะเบื่อเธียเตอร์ใช่ไหมค่ะ แต่พอออกไปข้างนอกปุ๊บ เราก็จะรู้สึกว่า เธียเตอร์เป็นสิ่งที่ดีอะที่สุด ได้อยู่กับเพื่อน ได้ฝึกทักษะการเป็น MC ได้ฝึกทักษะการเต้นการร้องด้วย แล้วก็ได้เจอกับแฟน ๆ ด้วย”
  • มีอะไรที่โมบายล์อยากทำอีกบ้างในฐานะสมาชิก BNK48?
    “อืม… ตามจริงอยากมีคอนเสิร์ตอะไรก็ได้ เพราะว่าเราห่างหายจากการขึ้นคอนเสิร์ตนานมาก แล้วเราก็ปรับโชว์ที่มีความเอ็กซ์คลูซีฟ เพราะปกติเราจะแพทเทิร์นคล้าย ๆ เดิม ไม่ได้มีการจัดวางใหม่อะไรแบบนี้ อยากจะลองทำตรงนี้ดู”
  • ในบรรดาท่าเต้นจากทุกเพลง เพลงไหนที่โมบายล์คิดว่ายากที่สุด?
    “หนูรู้สึกว่า… ยากหมดเลย (หัวเราะชอบใจ) เอาที่ยากที่สุดเลยน่าจะเป็น Beginner รู้สึกว่ายากที่สุด อย่างเพลงอื่นวันเดียวเราจะจำเข้าสมองเราแหละ แต่พอ Beginner คือมันท่าอะไร คือไม่รู้เลย กลับบ้านไปยังแบลงก์อยู่เลย ฉันจะเริ่มฝึกจากตรงไหนดี คิดว่า Beginner นี่ยากที่สุด ทั้งบล็อกกิ้งแล้วก็ท่าเต้นค่ะ”
  • 4 ปีที่ได้มาเป็นไอดอลกรุ๊ป BNK48 มอบอะไรให้กับโมบายล์บ้าง?
    “เหมือนชีวิต ๆ หนึ่ง ชีวิตใหม่ที่มอบให้กับหนูเลย รู้สึกได้ทั้งมิตรภาพ มิตรภาพดีมาก อยู่กับเพื่อน ทุกคนผ่านอะไรหลาย ๆ อย่างมาด้วยกัน มันก็เลยเข้าใจกันมากที่สุด แล้วก็ได้ความรักจากแฟนคลับ อีกอย่างหนึ่งที่เราไม่คาดคิดว่าเราอาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นด้วย ก็รู้สึกว่า เอ้ย.. จริงเหรอ เราสามารถเป็นอย่างนั้นได้เลย แล้วก็ไม่คิดว่าจะมีคนรักเรามากมายขนาดนี้ เหมือนตอนที่เราเข้ามา ก็แค่ร้องแค่เต้น แค่นี้ใช่ไหมค่ะ แต่พอเข้ามา มันมีมิตรภาพอะไรหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นแฟนคลับมอบให้เรา หรือว่าได้จากเพื่อน ๆ ได้จากคุณครู ได้จากทุกคน รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ล้ำค่ามาก เป็นความทรงจำที่ดี”
  • เวลาเจออุปสรรคและปัญหาต่างๆ โมบายล์ก้าวข้ามผ่านมันไปได้ยังไง?
    “บอกเลยว่าสเต๊ปนี้เป็นสเต๊ปที่ติดคู่กับโมบายล์มานานมาก เพราะว่าเจออะไรตั้งแต่เข้าวง ก็มีช่วงอารมณ์ที่ดาวน์บ้าง เราก็ปล่อยออกมาเลย อะ ร้อง ร้องให้หมดเลยนะ แล้วค่อยเริ่มวันใหม่ ก็คุยกับตัวเอง ทำความเข้าใจกัน โอเค ตรงนี้มันอาจจะเหนื่อยนิดนึง ก็ไม่เป็นไร เรื่องอดีตอย่าไปคิดถึงมัน ให้คิดถึงปัจจุบัน แล้วก็อนาคต พรุ่งนี้ค่อยเริ่มวันใหม่ ถ้าเมื่อวานเราทำไม่ดี งั้นวันนี้เอาใหม่ก็ได้”
  • คิดว่า BNK48 เดินทางมาไกลถึงจุดที่โมบายล์คาดหวังเอาไว้หรือยัง?
    “เอาจริง.. ไม่ได้คาดหวังอะไร แต่หนูรู้สึกว่ามันเลยจุดที่เราคาดหวังแล้วรึเปล่า อย่างเช่น คุกกี้ ก็ไม่คิดว่ามันจะมาทันทีแบบไม่ทันตั้งตัวเลย เราแค่มีความสุขกับการร้องการเต้นอยู่ดี ๆ เราไม่ได้นึกถึงว่าเพลงเราจะต้องดัง เพลงจะต้องแมส ก็คือไม่ได้คิดอะไรเลย ตอนนั้นตอนเด็ก ๆ แต่ว่าพอจุด ๆ นั้นมันเข้ามา เราก็ต้องรีบปรับตัว รีบรับมือ ก็เลยทำให้ความคาดหวังในการอยู่ BNK48 ก็คือมีความสุขในทุก ๆ วันอย่างงี้มากกว่า เพราะว่ามันค่อนข้างลำบากนะ เวลาอยู่ตอนนี้ ถึงเราจะได้ทำในสิ่งที่เรารัก แต่ว่ามันก็มีอะไรที่กระทบเราบ้าง เราก็ต้องเข้มแข็ง สิ่งที่คาดหวังก็คือมีความสุขตอนอยู่ในวง ตอนนี้ก็.. เหมือนไม่ได้คาดหวังอะไรขนาดนั้น”
  • ช่วงนี้โควิดระบาดให้กำลังใจแฟนคลับหน่อย
    “สถานการณ์แบบนี้นะคะ โมบายล์ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุก ๆ คนนะคะ ขอให้ทุกคนสู้ ๆ แล้วก็ผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกันนะคะ โมบายล์คิดถึงทุกคนมากเลยนะ รอสถานการณ์ดีขึ้น แล้วเรามาเจอกันนะคะ ใครที่เหงา ๆ ก็อย่าลืมฟังเพลงดีอะนะคะ หวังว่าจะช่วยชโลมหัวใจให้กับทุกคนได้ สู้ ๆ ค่ะ ขอให้ผ่านไปด้วยกันนะคะ สู้ ๆ (ชู 2 นิ้วตามมาด้วยยกนิ้วโป้งให้กำลังใจแฟน ๆ)”
  • ฝากเพลง “ดีอะ” ฝากผลงานหน่อยจ้า
    “ฝากซิงเกิลใหม่ล่าสุดของพวกเราด้วยนะคะ ชื่อเพลงว่าดีอะค่ะ เป็น Original Song ด้วย ก็สามารถฟังได้ที่ยูทูบ : BNK48 สื่ออื่น ๆ ก็สามารถติดตามพวกเรา BNK48 ได้ทั้ง เฟซบุ๊ก, ig, ยููทูบ, ทวิตเตอร์ แล้วก็ TikTok ค่ะ อย่าลืมไปเจอกับพวกเรานะคะ แล้วก็มีแอปพลิเคชั่น iAM48 ด้วยค่ะ ฝากไว้ด้วยนะคะ ไว้เจอกันค่ะ บ๊ายยยย….”

ชมภาพแฟชั่นเซตชุดเซ็มบัตสึ “ดีอะ” เพิ่มเติมที่ด้านล่าง

ติดตามข่าวความเคลื่อนไหววงการบันเทิงที่ “บันเทิงเดลินิวส์” ทั้งทางหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และเว็บไซต์ www.dailynews.co.th

วุฒิ พิศาลจำเริญ : เรื่อง
ประพนธ์ ปัญหา / ภมร มานะพรชัย : ทีมงาน