นายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณา เตรียมเชิญผู้จำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตและผู้ที่เกี่ยวข้อง มาหารือถึงมาตรฐานการจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตในราคาที่เหมาะสมไม่เอาเปรียบผู้บริโภค รวมถึงการออกมาตรฐานกำกับการโฆษณาจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ต ที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ และโซเชียลมีเดียล ทั้ง อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ เพราะปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายควบคุมการโฆษณาดังกล่าว ซึ่งในอนาคตต้องดำเนินการให้เป็นมาตรการให้เป็นแนวปฏิบัติแนวกันเพื่อรักษาประโยชน์ของผู้บริโภค

ทั้งนี้การจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตไม่มีการชี้แจงรายละเอียดให้ชัดเจน เช่น ผังที่นั่งชมคอนเสิร์ตที่ไม่มีการระบุว่ามีสิ่งกีดขวางทำให้การรับชมคอนเสิร์ตมองไม่ชัดเจน แต่ราคาเท่ากับที่นั่งปกติ ก็อาจเข้าข่ายความผิดเรื่องของฉลากสินค้า ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2562 (ฉบับที่ 4) ตามมาตรา 57 ที่ระบุว่า “ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะได้รับข่าวสารหรือบริการอย่างถูกต้องและเพียงพอที่จะไม่หลงผิดในการซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยไม่เป็นธรรม”

ที่ผ่านมาในทวิตเตอร์ ได้มีการระบุถึงราคาบัตรคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลีใต้ของ “สเตร คิดส์” ที่มีราคาสูงกว่าที่หลายคนคาดการณ์ ทำให้กลุ่มแฟนคลับศิลปินเกาหลีต่างพากันติดแฮชแท็ก #ผู้จัดไม่ควรเอาเปรียบติ่ง จนกลายเป็นเทรนด์อันดับหนึ่งเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายรายออกมาแสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าหากคอนเสิร์ตของ “สเตร คิดส์” สามารถขายได้ในราคา 8,500 บาท จะเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ ที่ทำให้ผู้จัดคอนเสิร์ตรายอื่น ๆ สามารถขายบัตรในราคาเดียวกัน

นายอุฬาร จิ๋วเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สคบ. กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีกฎหมายควบคุมราคาตั๋วคอนเสิร์ต ซึ่งการกำหนดราคาขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของทั้ง 2 ฝ่าย ระหว่างผู้จัดจำหน่ายและบริโภคที่จะตกลงราคากัน สคบ. ทำอะไรไม่ได้ เพราะไม่ได้มีการระบุว่าข้อใดผิดกฎหมาย โดยบัตรคอนเสิร์ตถือว่าเป็นสินค้าประเภทเพื่อความสนุกและบันเทิง ซึ่งจะอยู่ภายใต้ประกาศเรื่องสินค้าควบคุมของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ หากมีผู้บริโภคร้องเรียนมาที่ สคบ. ก็ต้องส่งเรื่องต่อไปที่กรมการค้าภายในเพื่อพิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากไทยเปิดประเทศ พบว่างานอีเวนต์ในรูปแบบคอนเสิร์ต แฟนมีตติ้ง เกิดขึ้นจำนวนมาก และยังสามารถขายบัตรเข้าชมได้หมดเกลี้ยงเพียงไม่กี่นาที แม้ราคาบัตรแพงกว่าปกติก็ตามโดยเฉพาะศิลปินจากเกาหลี ศิลปินระดับโลก หรือแม้แต่ศิลปินไทย โดยประมาณการณ์ว่าในช่วงหลังของปี 65 จะมีการจัดคอนเสิร์ตในไทยที่ประกาศอย่างเป็นทางการไม่น้อยกว่า 30 งาน ขณะเดียวกันก็มีดรามาในโลกโซเชียล ที่โอดครวญถึงราคาบัตรคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลีบางงานว่า ราคาบัตรแพงมากหรือราคาบัตรแพงและไม่เหมาะสมกับสถานที่ที่จัดงานด้วยเช่นกัน.