สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่า นางจอร์เจีย เมโลนี สาบานตนต่อประธานาธิบดีเซอร์จิโอ มัตตาเรลลา ที่ทำเนียบคิรินาเล ในกรุงโรม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิตาลีอย่างเป็นทางการ พร้อมคณะรัฐมนตรีทั้งหมด เป็นผู้นำรัฐบาลคนแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศที่ผู้เป็นหญิง ซึ่งเป็นผู้นำรัฐบาลชุดที่ 68 ของอิตาลี นับตั้งแต่ปี 2489

Corriere della Sera

ทั้งนี้ เมโลนี วัย 45 ปี นำพรรคบราเธอร์ส ออฟ อิตาลี ซึ่งเป็นพรรคขวาจัด ชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ด้วยสัดส่วนที่มากกว่า 25% และหากรวมผลของพรรคบราเธอร์ส ออฟ อิตาลี กับพันธมิตรพรรคฝ่ายขวา คือ พรรคฟอร์ซา อิตาเลีย ของอดีตนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโกนี และพรรคสันนิบาตของนายมัตเตโอ ซัลวินี ปรากฏว่า พันธมิตรทั้งสามพรรค ร่วมกันกวาดที่นั่งได้มากเกินครึ่ง ทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา

ประธานาธิบดีเซอร์จิโอ มัตตาเรลลา ( คนที่ 4 จากขวา ) ถ่ายภาพร่วมกับนายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของอิตาลี ที่ทำเนียบคิรินาเล ในกรุงโรม


ในส่วนของตำแหน่งรัฐมนตรีสำคัญ ซัลวินี รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.โครงสร้างพื้นฐาน นายอันโตนิโอ ทาจานี อดีตประธานสภายุโรป ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ และนายจิอันคาร์โล จิออร์เกตติ นักการเมืองและนักเศรษฐศาสตร์ รับตำแหน่ง รมว.เศรษฐกิจ


อนึ่ง รัฐมนตรีทุกคนต้องผ่านการลงมติรับรองจากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาอีกครั้ง ในสัปดาห์หน้า แม้ไม่มีชื่อของแบร์ลุสโกนีในคณะรัฐมนตรี แต่ทุกฝ่ายเชื่อว่า อดีตนายกรัฐมนตรี วัย 86 ปี ซึ่งตอนนี้ทำหน้าที่สมาชิกวุฒิสภา จะยังคงมีบทบาทอย่างมาก “ในเบื้องหลัง” แม้เมโลนียืนยันมาตลอด ว่าต่อให้มีจุดยืนการเมืองขวาจัด แต่เธอสนับสนุนจุดยืนของสหภาพยุโรป ( อียู ) เรื่องยูเครน ทว่าแบร์ลุสโกนีกล่าวเมื่อไม่มานานมานี้ว่า ยูเครนเป็นต้นเหตุของสงคราม.

เครดิตภาพ : REUTERS