สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ว่า นายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร แถลงเมื่อวันอาทิตย์ ยืนยันการได้รับเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 102 เสียง จากสมาชิกสภาสามัญของพรรคอนุรักษนิยม ซึ่งเป็นโอกาสเริ่มต้นที่ดีสำหรับการกลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในดาวนิง สตรีท


อย่างไรก็ตาม จอห์นสันกล่าวเป็นนัยว่า ตราบใดที่ภายในพรรคอนุรักษนิยมยังไม่มีความเป็นเอกภาพเพียงพอ ไม่มีทางที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรจะสามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงมองว่าสถานการณ์ในตอนนี้ “ยังไม่ใช่เวลาอันสมควร” ที่เขาจะกลับเข้ามายังดาวนิง สตรีท หลังลาออกไปเมื่อต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลเกี่ยวกับความขัดแย้งภายในพรรครัฐบาลเช่นกัน


ทั้งนี้ การถอนตัวของจอห์นสัน เป็นการเพิ่มโอกาสให้กับนายริชิ ซูนัก อดีต รมว.การคลัง ในรัฐบาลของจอห์นสัน ให้ก้าวขึ้นสู่การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักร และจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำรัฐบาลเชื้อสายอินเดียคนแรกอีกด้วย


แม้กฎของพรรคอนุรักษนิยมระบุเกี่ยวกับการที่ผู้สมัครซึ่งต้องการเข้ารอบชิงดำ เพื่อตัดสินด้วยการลงคะแนนออนไลน์จากสมาชิกพรรคอนุรักษนิยมประมาณ 180,000 คนทั่วประเทศ ต้องรวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาสามัญให้ได้อย่างน้อย 100 เสียง ภายในวันจันทร์ที่ 24 ต.ค. นี้ แต่หากมีผู้แข่งขันเพียงคนเดียว ที่รวบรวมเสียงได้มากกว่า 100 เสียง ภายในระยะเวลาที่กำหนด บุคคลนั้นสามารถขึ้นสู่ตำแหน่งได้โดยอัตโนมัติ และตอนนี้ ซูนัก รวบรวมเสียงได้แล้วอย่างน้อย 150 เสียง


ไม่ว่าผู้นำรัฐบาลสหราชอาณาจักรคนต่อไปจะเป็นใคร ในการรับตำแหน่งต่อจากนางลิซ ทรัสส์ ซึ่งทำหน้าที่ได้เพียง 45 วัน และลาออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว การบริหารจัดการสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเป็นวาระแห่งชาติ ที่รัฐบาลชุดใหม่ต้องดำเนินการให้เร็วที่สุด และต้องมีประสิทธิภาพ โดยเศรษฐกิจของประเทศซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นของยุโรป กำลังอยู่บนเส้นทางของการเข้าสู่ภาวะถดถอย ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่ยังสูงกว่า 10% สร้างแรงกดดันอย่างหนักให้กับการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชน.

เครดิตภาพ : REUTERS