เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทแห่งหนึ่งในเมืองซัปโปโร จังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ประกาศว่า จะเริ่มอนุญาตให้พนักงานลาหยุดเพื่อไปทำกิจกรรมที่ชื่นชอบเป็นการส่วนตัวได้โดยไม่มีการหักเงินค่าจ้างภายในเดือน พ.ย.ที่จะถึงนี้

บริษัทดังกล่าวชื่อว่า อาริสุ โฮอิคุเอน ทำธุรกิจศูนย์บริการรับดูแลเด็กในย่านนิชิของซัปโปโร ซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่เช้าจดค่ำ รวมทั้งเปิดบริการในวันหยุดด้วย ทำให้พนักงานของศูนย์ฯ ต้องทำงานกันหนักมาก

ผู้อำนวยการของศูนย์แห่งนี้คือ มาซาชิ เอนโด เขามองว่า การทำงานหนักเกินไปไม่เป็นผลดีต่อพนักงานและเด็ก ๆ ที่พวกเขาต้องดูแล จึงหาทางที่จะช่วยบรรเทาความอ่อนล้าทั้งทางร่างกายและจิตใจของเหล่าพนักงาน

เอนโด จึงตัดสินใจเสนอรูปแบบของการลาหยุดดังกล่าวที่มีชื่อเรียกว่า ‘โอชิ คิวกะ’ (Oshi kyuka) ซึ่งมีที่มาจากคำว่า ‘โอชิ’ ที่หมายถึง ‘สนับสนุน’ ในวัฒนธรรมไอดอลของชาวญี่ปุ่น พนักงานของศูนย์ฯ สามารถใช้สิทธิลาหยุดประเภทนี้ได้สูงสุด 10 วัน เพื่อไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ตนรักชอบเป็นการส่วนตัว โดยไม่เกี่ยวกับการลาป่วยหรือลากิจ เช่น ไปดูคอนเสิร์ตวงไอดอล ไปงานอีเวนต์ ไปแข่งอี-สปอร์ต ไปเที่ยวสวนสนุกหรือแม้กระทั่งลาเพื่อไปต่อคิวซื้อสินค้ารุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นที่ตัวเองสะสม เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้ลาต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือนก่อนลาหยุด เพื่อความสะดวกในจัดตารางเข้ากะของพนักงานในศูนย์ฯ

เอนโด ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว ‘โอชิ’ วงเจ-ร็อก ที่ชื่อว่า Buck-Tik กล่าวว่า เขาเชื่อว่าถ้าพนักงานของศูนย์ฯ มีความสุข เด็ก ๆ ที่พวกเขาดูแลก็จะมีความสุขไปด้วย เขาคิดว่าความสุขของพนักงานจะแสดงออกมาตามธรรมชาติในระหว่างที่พวกเขาทำงาน ถ้าหากพวกเขาได้ใช้ชีวิตส่วนตัวอย่างเต็มที่ ซึ่งจะทำให้สภาพแวดล้อมในศูนย์ฯ ที่เต็มไปด้วยเด็กเล็กมีแต่บรรยากาศแห่งความสุข.

แหล่งข่าว : soranews24.com, www3.nhk.or.jp

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES