สำนักข่าวต่างประเทศปอร์โตแปรงซ์ ประเทศเฮติ เมื่อวันที่ 14 ส.ค.  ว่า นายกรัฐมนตรีอาเรียล อ็องรี ผู้นำเฮติ แถลเมื่อวันเสาร์ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 เดือน เนื่องจากแผ่นดินไหวรุนแรง 7.2 แมกนิจูด ในภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นอย่างน้อย 304 ราย และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 1,800 คน
CNN
ทั้งนี้ รายงานโดยสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ( ยูเอสจีเอส ) ระบุว่า จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ไปทางตะวันตกประมาณ 150 กิโลเมตร และอยู่ลึกลงไปใต้พื้นดินประมาณ 10 กิโลเมตรเท่านั้น พร้อมทั้งเตือนภัยการเกิดดินถล่มด้วย
หญิงคนหนึ่งสำรวจความเสียหายซึ่งเกิดขึ้นกับบ้านพักของตัวเอง ที่เมืองเล กาเยส ทางตอนใต้ของเฮติ หนึ่งในพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากแผ่นดินไหว
ขณะที่รายงานโดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเฮติ คาดการณ์ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจะเพิ่มขึ้นอีกมากกว่านี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังคงต้องสำรวจอาคารและซากปรักหักพังอีกหลายแห่ง เพื่อค้นหาผู้เสียชีวิตและผู้สูญหาย
Global News
สำหรับมหาธรณีพิบัติภัยในเฮติครั้งนี้ ทำให้ทุกฝ่ายนึกย้อนไปถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.0 แมกนิจูด ใกล้กับกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมื่อปี 2553 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100,000 ราย และโครงสร้างพื้นฐานของระบบสุขาภิบาลในประเทศที่เปราะบางเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ส่งผลให้เกิดภาวะโรคระบาด โดยเฉพาะอหิวาตกโรค ซึ่งรัฐบาลเฮติฟ้องร้องศาลหลายแห่ง ว่ากองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ (ยูเอ็น ) คือ "พาหะ" นำโรคระบาดดังกล่าวเข้ามาสู่เฮติ.

เครดิตภาพ : REUTERS, AP