จากกรณี เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดบันไดท่าน้ำแม่น้ำระยอง ข้างวัดละหารไร่ (หลวงปู่ทิม) ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เพื่อเตรียมจัดงานลอยกระทง แล้วพบกับเศียรรูปปั้นพญานาคโผล่ในแม่น้ำ สร้างความฮือฮา เชื่อเป็นปาฏิหาริย์ และเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เตรียมอัญเชิญขึ้นมาให้บูชาภายในวัด ตามที่เสนอข่าวไป

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดละหารไร่ วัดเกจิดังในตำนาน หลวงปู่ทิม ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง พบว่าทางวัดได้นำรูปปั้นพญานาคที่พบในแม่น้ำระยองที่อยู่ข้างวัด ขณะเจ้าหน้าที่กำลังล้างบันได ขึ้นมาไว้ให้คนกราบไหว้บูชาตามความเชื่อ ที่บริเวณแท่นบูชาพ่อปู่ฤๅษี เมื่อเดินทางไปถึงที่วัดละหารไร่ พบมีคนเดินกันแน่นวัด ทราบจากเจ้าหน้าที่ของวัดว่า ได้มีการนำรูปปั้นพญานาคขึ้นจากน้ำแล้วนำมาไว้ที่ศาลพ่อปู่ฤๅษี ข้างพระอุโบสถ ภายในวัดละหารไร่ เพื่อให้คนบูชาตามความเชื่อความศรัทธา

เมื่อไปถึงบริเวณศาลปู่ฤๅษี ซึ่งอยู่ข้างอุโบสถ ด้านหน้าศาลา พบมีกลุ่มคนจำนวนมากมาจุดธูปกราบไหว้กราบไหว้กันเนืองแน่น ควันธูปลอยโขมงไปทั่วบริเวณ โดยพบว่า มีการนำรูปปั้นพญานาค ที่พบในแม่น้ำมาวางไหว้ตรงแท่นบูชาด้านหน้าศาล เป็นรูปปั้นพญานาคแบบเต็มตัว ชูเศียรขึ้น ตามลำตัวยังมีสีเขียวประปราย ดวงตาทั้งสองข้างใช้อัญมณีสีแดง ปลายหางมีการประดับด้วยอัญมณีอีก 4 แห่ง ความยาวจากเศียรรูปปั้นไปถึงหาง ยาว 80 ซม. เศียรชูสูงขึ้น 30 ซม. โดยพบว่ามียอดเศียรและปลายหางชำรุด ดูจากสภาพแล้วน่าจะมีความเก่า โดยมีผู้มากราบไหว้ขอพรนำธนบัตรมาเหน็บไว้ในปากพญานาคจำนวนหนึ่ง รวมถึงการนำเหรียญมาวางไว้ตามความเชื่อในการขอพร

นายหาญณรงค์ สมานพงษ์ อายุ 50 ปี นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจาก กทม. ได้เปิดเผยว่า ตนเองทราบจากข่าวที่นำเสนอว่า พบเศียรพญานาค ที่วัดหลวงปู่ทิม จึงเดินทางมาสักการะ โดยส่วนตัวเชื่อว่า เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาให้โชค และตนเองก็บูชาพญานาคอยู่แล้ว จึงพาครอบครัวมากราบไหว้บูชา เพื่อขอพร และขอโชคลาภ เชื่อว่าเป็นสิ่งศักดิ์ ที่ดลบันดาลให้พบแล้วนำมาให้เป็นที่พึ่ง เช่นเดียวกับผู้ที่มากราบไหว้บูชา ต่างก็เชื่อว่า เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ลงมาให้โชคลาภ จึงมากราบไหว้บูชา ขอโชคขอพรกัน

นายสมโภชน์ อัมรินทร์ อายุ 58 ปี มัคนายกวัดละหารไร่ ได้กล่าวว่า สำหรับรูปปั้นพญานาคที่พบ ไม่ทราบว่ามาได้อย่างไร เพราะทุกปีที่น้ำแห้งก็ไม่เคยเห็น แต่จู่ๆ กลับโผล่ขึ้นมาให้เห็น จึงเป็นเรื่องที่แปลก ทางวัดจึงอัญเชิญขึ้นมาไว้ให้ประชาชนบูชา ตามความเชื่อความศรัทธา ของแต่ละบุคคล หลังจากที่พบ ปรากฏว่ามีประชาขนเดินทางมาดูและกราบไหว้ขอพรกันไม่ขาดสาย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคล

ส่วนบรรดาเซียนหวย ต่างก็ไม่พลาด แห่ส่องเลขเด็ด ตามรูปปั้นพญานาค และ เลขความยาว รวมถึง วันที่พบ โดยมีตัวเลขดังนี้ 194 219 319 894 30 80 จนทำให้ตัวเลขดังกล่าว ถูกซื้อจากพ่อค้าขายสลากกินแบ่งรัฐบาลภายในวัด จนหมดเกลี้ยง