จากกรณี ด.ช.ศิราพัช ศรีงาม อายุ 12 ขวบ ช่วยทำซีพีอาร์ น้อง 6 ขวบ จนรอดชีวิตจากการจมน้ำ และโซเชียลต่างชื่นชมโดยสำนักงานเขตมีนบุรี ได้โพสต์รายงานข่าวถึงการทำความดีของนักเรียนรายนี้นั้น

เมื่อเวลา12.15 น. วันที่ 25 ต.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวชื่นชม ด.ช.ศิราพัช ศรีงาม อายุ 12 ขวบ นักเรียนระดับชั้น ป.6 โรงเรียนศาลาคู้ เขตมีนบุรี ที่ได้เข้าช่วยเหลือทำ CPR เด็กอายุ 6 ขวบ จมน้ำที่ซอยราษอุทิศ 70 จนรอดชีวิตว่า ด.ช.ศิราพัช ผ่านการอบรมของหน่วยกู้ชีพมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร กทม. มีอบรมหลักสูตร CPR เบื้องต้นให้กับเด็ก อาจจะต้องเชิญหน่วยกู้ภัย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาอบรมให้เด็กในโรงเรียน และพนักงานของ กทม. ซึ่งกรณีของ ด.ช.ศิราพัช เป็นตัวอย่างที่ดี พวกเราก็อย่าประมาท เพราะเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคน มีความรู้ไว้ก็ช่วยเหลือคนได้

ขณะที่ นายศักดิ์ชัย ใสสุข ผอ.เขตมีนบุรี พร้อมคณะผู้บริหารเขตมีนบุรี และผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนศาลาคู้ เขตมีนบุรี ได้เข้าเยี่ยมบ้าน ด.ช.ศิราพัช และพบปะพูดคุยกับครอบครัว และกล่าวชื่นชมที่ ด.ช.ศิราพัช ทำความดีโดยการช่วยชีวิตน้อง 6 ขวบ ซึ่งประสบเหตุจมน้ำ โดยการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานด้วย วิธี CPR เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งและมอบทุนการศึกษา ให้กับ ด.ช.ศิราพัช เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ส่งเสริมให้เกิดความยึดมั่นในการทำความดี เสียสละ กล้าหาญ และมีน้ำใจ ช่วยเหลือผู้อื่น รวมทั้งพร้อมที่จะส่งเสริมความชื่นชอบด้านกีฬาฟุตบอลของน้องอีกด้วย

ทั้งนี้  สำหรับเหตุการณ์เด็ก 6 ขวบ ประสบอุบัติเหตุจมน้ำนั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2565 เวลา 13.41 น. ศูนย์วิทยุกู้ภัยร่มไทร ได้รับแจ้งเหตุเด็กจมน้ำ บริเวณซอยราษฎร์อุทิศ 70 พื้นที่เขตมีนบุรี เจ้าหน้าที่กู้ภัย ตรวจสอบเมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ ทราบว่ามีเด็กชาย 1 ราย (อายุ 6 ขวบ) อาการหมดสติและไม่หายใจ ได้ถูกช่วยเหลือจากประชาชน โดยหนึ่งในกลุ่มผู้ช่วยเหลือคือ ด.ช.ศิราพัช ได้เริ่มทํา CPR ผู้ป่วยมีหายใจเฮือก ด.ช.ศิราพัช ได้ทํา CPR อย่างต่อเนื่อง จนเด็ก 6 ขวบ กลับมาหายใจอีกครั้ง เจ้าหน้าที่และรถกู้ชีพมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร จึงได้ช่วยเหลือนําส่งโรงพยาบาลเวชการรุณย์รัศมิ์ เพื่อให้แพทย์ทำการตรวจรักษาต่อไป ปัจจุบันเด็กชายอายุ 6 ขวบ (ที่ประสบเหตุจมน้ำ) มีอาการปลอดภัย และอยู่ระหว่างการดูแลของแพทย์ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ส่วนทักษะการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน CPR@AED

ด.ช.ศิราพัช มีทักษะความรู้การ CPR ช่วยชีวิตเบื้องต้น จากการได้เข้ารับการฝึกอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน CPR@AED ในกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือ-ยุวกาชาด (Day Camp) ในหลักสูตรวิชาพิเศษ (การปฐมพยาบาลเบื้องต้น) ของโรงเรียนศาลาคู้ เขตมีนบุรี โดยวิทยากรจากหน่วยกู้ชีพมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สำนักงานเขตมีนบุรีและมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการให้ความรู้ด้านการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน จึงได้ขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร (ได้รับอนุมัติงบประมาณในปีงบประมาณ 2566 แล้ว) เพื่อจัดทำโครงการอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้น หลักสูตรการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน และการใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจ AED (CPR@AED) ให้กับประชาชนทั่วไป อาสาสมัครสาธารณสุข จิตอาสา และนักเรียน นักศึกษาของสถานศึกษาในพื้นที่เขตมีนบุรี โดยจะมีการดำเนินการอบรมฯ ตลอดปีงบประมาณ 2566 นี้ (1 ตุลาคม 2565-31 กันยายน 2566) และมีแนวทางขยายโครงการฯ ไปยังสถานศึกษาให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่เขตมีนบุรีอย่างต่อเนื่องต่อไป.