สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ว่า พล.อ.เซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหมของรัสเซีย กล่าวว่า แผนการระดมกำลังทหารกองหนุน 300,000 นาย ตามคำสั่งของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งประกาศเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังไม่มีการวางแผนระดมมกำลังพลเพิ่มเติมอีก ปัจจุบัน ทหารกองหนุน 82,000 นาย ประจำการอยู่ในสมรภูมิเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนที่เหลือยังอยู่ระหว่างการฝึกฝนทางยุทธวิธี


ในอีกด้านหนึ่ง ทำเนียบขาวประกาศมอบความสนับสนุนทางทหารให้แก่ยูเครน เป็นวงเงินเพิ่มอีก 275 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10,433.50 ล้านบาท) เท่ากับว่า นับตั้งแต่การสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครนปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา รัฐบาลวอชิงตันมอบความช่วยเหลือทางทหารให้แก่ยูเครนแล้ว 18,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 701,890 ล้านบาท)


อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า โดยส่วนตัวเขายังไม่เชื่อมั่นว่า รัสเซียเสร็จสิ้นการระดมกำลังทหารกองหนุนแล้วอย่างแท้จริง ขณะที่นายดมิโทร คูเลบา รมว.การต่างประเทศยูเครน สนทนาทางโทรศัพท์กับนายฮอสเซ็น อมิราบโดลลาเฮียน รมว.การต่างประเทศอิหร่าน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และเรียกร้องอีกฝ่าย ให้ยุติการมอบความสนับสนุนด้านโดรนกามิกาเซ่ หรือโดรนโจมตี ให้แก่รัสเซีย


ทั้งนี้ คูเลบาอ้างสถิติของกองทัพยูเครน ว่า ยิงโดรนกามิกาเซ่ของอิหร่านไปแล้วมากกว่า 300 ลำ ตลอดระยะเวลานานกว่า 9 เดือนของสงคราม กระนั้น อมิราบโดลลาเฮียนยืนยันว่า รัฐบาลเตหะรานไม่เคยมอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่รัสเซีย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES