‘กูเกิล สตรีท วิว’ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชั่น ‘กูเกิล แม็พส์’ และ ‘กูเกิล เอิร์ธ’ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสะดวกมากเสียจนเหล่าอาชญากรนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการก่อเหตุร้าย โดยเฉพาะการใช้เพื่อเลือกเป้าหมายในการโจรกรรมทรัพย์สินหรือตัดช่องย่องเบา

ปัญหาดังกล่าวทำให้มีกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเรียกร้องให้มีมาตรการในการกำหนดขอบเขตข้อมูลที่จะปรากฏใน กูเกิล สตรีท วิว ซึ่งอาจโดนคนร้ายนำไปใช้ประโยชน์

ราวกลางเดือนที่ผ่านมา ทีมเจ้าหน้าที่จากสถานีตำรวจประจำเมืองฮันดะ จังหวัดไอจิ ได้จัดให้มีการแนะแนวเพื่อประเมินแนวโน้มการเกิดอาชญากรรมในย่านนากามูระของเมืองดังกล่าว

โนบุโอะ อาดาจิ รองหัวหน้าแผนกพิทักษ์ชุมชนของสถานีฮันดะ ได้ชี้ให้เห็นจุดสังเกตเพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่ออาชญากรรม เช่น การทิ้งบันไดไว้นอกบ้าน ซึ่งหัวขโมยอาจใช้ปีนเข้าบ้านได้ ดังนั้นจึงควรเก็บให้เรียบร้อย

เขายังแนะนำให้ประชาชนร้องขอไปยังหน่วยงานของกูเกิลที่ดูแลภาพของ กูเกิล สตรีท วิว ให้เบลอภาพบ้านของตนเอง เพื่อป้องกันการแอบสอดส่องบริเวณบ้านจากผู้ไม่ประสงค์ดี

ขั้นตอนในการขอให้กูเกิล สตรีท วิว จำกัดข้อมูลภาพบ้านส่วนตัว สามารถทำได้โดยการส่งคำร้องผ่านทางแอพพลิเคชั่น ‘กูเกิล แม็พส์’ จากตัวเลือก ‘รายงานปัญหา’ ในเมนูคำสั่ง จากนั้นให้เลื่อนกรอบภาพบนจอไปเหนือบริเวณที่คุณต้องการให้มีการเบลอภาพ และเลือกเหตุผล ซึ่งจะมีตัวเลือกต่าง ๆ เช่น “ภาพใบหน้า”, “ภาพบ้านของฉัน”, “ภาพรถ/ทะเบียนรถของฉัน” และ “วัตถุอื่นๆ” 

หลังจากนั้นให้เขียนอธิบายรายละเอียดเหตุผลที่ต้องการให้เบลอภาพลงในกรอบเขียนข้อความ ใส่ที่อยู่อีเมลแล้วกดส่งคำร้อง ซึ่งทางกูเกิลจะดำเนินการตามคำร้องในเวลาอันรวดเร็ว

หลังจากมีการแนะนำดังกล่าว คุณปู่โยชิโนะ นากาโนะ วัย 73 ปี ซึ่งเป็นชาวบ้านในละแวกนั้น กล่าวว่า เขาเพิ่งจะเข้าใจว่า กูเกิล สตรีท วิว เป็นอันตรายได้อย่างไร และอยากจะให้ชาวบ้านในชุมชนตระหนักรู้ถึงความเสี่ยงต่ออาชญากรรมที่เกิดขึ้นโดยบริการดังกล่าว เพื่อไม่ให้มีการนำเทคโนโลยีเหล่านี้ไปใช้ในทางที่ผิด

ศาสตราจารย์ โนบุโอะ โคมิยะ แห่งมหาวิทยาลัยริชโช ให้ความเห็นเกี่ยวกับการใช้ถาพจากกูเกิล สตรีท วิว ไปเป็นเครื่องมือในการก่ออาชญากรรม ว่า เทคโนโลยีนี้ไม่เพียงให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาคารบ้านเรือนหรือประเภทรถยนต์ แต่ยังให้ข้อมูลของสภาพแวดล้อมของอาคารหรือทรัพย์สิน ซึ่งทำให้อาชญากรเข้าใจโครงสร้างของอาคารและสามารถหาทางหนีทีไล่หลังจากก่ออาชญากรรมได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปดูลาดเลาในสถานที่จริง ซึ่งทำให้ลงมือก่อเหตุได้ง่ายขึ้น 

ศาสตราจารย์ โคมิยะ ยังกล่าวว่า อาชญากรมักจะมองหาบ้านที่มีช่องทางบุกรุกได้ง่าย แต่ลับตาคน เป็นเป้าหมายในการลงมือ ประชาชนควรล็อกบ้านให้ดี และควรคิดในมุมมองของโจร ด้วยการมองหาจุดที่ล่อแหลมต่อการบุกรุกเข้าไปในบ้าน จากนั้นให้หาทางป้องกันหรือปิดเส้นทางเสีย เพื่อทำให้โจรเข้าบ้านได้ยากขึ้น นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงการวางทรัพย์สินมีค่าไว้ในจุดที่รถของ กูเกิล สตรีท วิว สามารถเก็บภาพได้

แหล่งข่าว : mainichi.jp

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES