สตีเวน คิง นักเขียนนิยายแนวสยองขวัญชื่อดังชาวอเมริกันเจ้าของผลงานยอดนิยมหลายเรื่อง เช่น It, The Shining, The Green Mile, Misery ได้โพสต์ข้อความแสดงความไม่พอใจบนบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ของเขา หลังจากที่มีข่าวออกมาว่า ทวิตเตอร์ อาจเรียกเก็บเงินรายเดือนจากบัญชีผู้ใช้งานที่ต้องการการรับรองจากแพลตฟอร์มอย่างเป็นทางการ โดยบัญชีเหล่านี้จะมีเครื่องหมายถูกสีขาวในวงกลมสีฟ้าต่อท้ายชื่อ เพื่อแสดงว่าผ่านการพิจารณาแล้วว่าเป็นเจ้าของบัญชีตัวจริงที่ใช้ชื่อดังกล่าว

“เดือนละ 20 ดอลลาร์เพื่อเก็บไอ้วงกลมสีฟ้าเอาไว้เนี่ยนะ” คิง โพสต์โดยอ้างถึงอัตราการจัดเก็บที่อาจเรียกเก็บต่อเดือนเป็นเงิน 20 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 754 บาท) จากนั้นเขาก็เขียนคำสบถหยาบคาย ก่อนจะโพสต์ต่อไปว่า “พวกเขาควรจ่ายเงินให้ผมต่างหาก ถ้าเรื่องนี้เป็นจริงขึ้นมา ผมไปแน่”

รายงานข่าวที่ระบุถึงแนวโน้มการเก็บค่าบริการรายเดือนของทวิตเตอร์มีที่มาจาก เคซีย์ นิวตัน ผู้สื่อข่าวสายเทคโนโลยีที่อ้างว่าได้ข่าวมาจากวงในของผู้บริหารทวิตเตอร์ว่า พวกเขากำลังพิจารณาเรื่องการเรียกเก็บเงินจากผู้ใช้งานที่ต้องการให้แพลตฟอร์มรับรองว่าเป็นบัญชีผู้ใช้อย่างเป็นทางการของจริง

นิวตัน อ้างว่า อีลอน มัสก์ เจ้าของคนใหม่ของทวิตเตอร์ อิงค์ “ยังไม่ได้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย” ของแผนการเรียกเก็บเงินดังกล่าว และเป็นไปได้ว่าอาจมีการหยุดโครงการนี้ไว้ก่อน

กระนั้น ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มัสก์ ก็เพิ่งโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ถึงเรื่องนี้ว่า กำลังมีการพิจารณาปรับเปลี่ยนกระบวนการคัดกรองและยืนยันตัวตนของผู้ใช้งานใหม่หมด 

ตามแผนการที่เคยมีการเสนอไป ผู้ใช้งานที่ต้องการการรับรองจากแพลตฟอร์มจะต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกบัญชีระดับพรีเมี่ยมหรือ Twitter Blue ซึ่งเป็นบริการที่บริษัทเพิ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว โดยมีค่าใช้จ่ายเดือนละ 4.99 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 188 บาท) ต่อบัญชี ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะขึ้นค่าบริการไปจนถึงเพดานสูงสุดที่ 19.99 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 754 บาท) ต่อเดือน

ขณะนี้ ทวิตเตอร์ อิงค์ ยังไม่มีแถลงการณ์หรือแสดงความเห็นใด ๆ อย่างเป็นทางการต่อประเด็นนี้

แหล่งข่าว : ew.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES