จากกรณี การร้องขอความช่วยเหลือจากครอบครัวผู้ป่วยโควิด-19 ที่ชื่อ “นายโดนัท” ซึ่งมีน้ำหนักมากถึง 200 กิโลกรัม ในวัย 32 ปี พักอยู่กับแม่สองคน ขณะที่พ่อติดเชื้อโควิดเสียชีวิตไปแล้ว โดยตัวเองเพิ่งรู้ว่าติดโควิดเช่นกันในวันที่พ่อเสียชีวิต จึงอยากให้ฝ่ายงานเกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ เพราะเริ่มมีอาการหายใจติดขัดจึงต้องการเครื่องออกซิเจนมาช่วยหายใจ แต่สุดท้ายก็ไม่ทันการณ์เสียชีวิตคาบ้านพัก ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความเสียใจให้แก่ผู้เป็นแม่เป็นอย่างมาก เพราะตัวเองยังต้องกักตัวไม่สามารถไปเผาศพสามีและลูกชายได้

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 16 ส.ค. นายเกียรติคุณ ต้นยาง (ทนายโป้ง) ประธานชมรมทนายความจิตอาสา เปิดเผยว่า เนื่องจาก คุณแม่ยังต้องกักตัวเพราะอยู่ในเคสมีความเสี่ยงสูง ทำให้ไม่สามารถไปรับอัฐิของลูกชายได้ ตนจึงต้องดำเนินการแทน โดยประสานหลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดอ่วมอ่องประชานฤมิต ท่านเมตตาสวดบังสกุลและทำพิธีให้ ระหว่างทำพิธีได้มีการวิดีโอคอลเพื่อให้คุณแม่เห็นวิธีการตามความเชื่อทางศาสนา ได้รับการสนับสนุนจากพี่ต้อมกู้ภัย ที่ช่วยนำอัฐิมาให้กับคุณแม่น้องโดนัทที่บ้าน ที่สำคัญที่อยากฝากถึงผู้หลักผู้ใหญ่ผู้มีอำนาจที่ประกาศใช้กฎหมาย เช่น กระทรวงสาธารณสุข ประกาศว่าโรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่อร้ายแรง ผู้ป่วยต้องได้รับการรักษาทันที

ขณะที่แม่ของนายโป้ง กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ทนายโป้งพาน้องโดนัทกลับมาบ้าน ขอบคุณมากที่อุตส่าห์ทำทุกอย่าง ตนคิดถึงน้องทุกวัน ร่างกายตนปกติไม่มีอาการไอหรือเป็นไข้ใด ๆ ตอนนี้ยังไม่เห็นมีใครมาบอกหรือแจ้งผลตรวจเลย ตนทำ Swab ตั้งแต่วันศุกร์ ตอนนี้ยังไม่ทราบผลเลย ขอขอบพระคุณหลวงพ่อเจ้าอาวาสที่ดำเนินการช่วยเหลือทุกอย่างเลย ทั้งเผาศพ หาโลงศพให้ และทำพิธีให้กระดูกของน้องมาอยู่ที่บ้าน ทำให้ทุกอย่างเลย ถ้าผลตรวจของตนพบเชื้อตนยินดีเข้ารับการรักษาให้หาย อยากฝากถึงหน่วยงานต่าง ๆ ให้เร่งทำระบบให้รวดเร็วกว่านี้ ชีวิตของคนมีค่า ไม่ควรปล่อยให้มานั่งรอไปวัน ๆ อยากให้หน่วยงานที่ดูแลตรงนี้ ทำระบบให้รัดกุมและเร่งด่วน จะได้ไม่มีคนมาเสียชีวิตแบบลูกของตนอีก

ด้าน นายวุฒิชัย กระจ่างวงษ์ อายุ 40 ปี จิตอาสา ที่ขับรถนำศพโดนัทมาเผาเมื่อคืน กล่าวว่า ตนกลับบ้านและเข้าไปนอนที่โรงงานที่ทำหีบศพ ตนไม่คิดอะไรตื่นมาตอนเช้าน้องสาวทักว่าน้องสะใภ้ตนฝันว่ามีคนตามตนมา คนตัวอ้วน ๆ ใหญ่ ๆ ใส่เสื้อแขนสั้น ตนฟังเสร็จก็ขนหัวลุกและคิดว่าจริง เพราะเมื่อคืนเป็นเคสเร่งด่วนแล้วไม่ได้บอกใคร ไม่ได้แจ้งไปล่วงหน้าแค่แวะไปเอาโลง ตนเลยบอกกับน้องสาวว่าเมื่อคืนมีเคสเร่งด่วนไปรับศพผู้เสียชีวิตหนัก 200 กิโลกรัม พอกลับเข้ามาไม่ไหวเลยนอนที่โรงงาน เขาก็บอกว่าในความฝันเป็นผู้ชายตัวใหญ่ ๆ เดินตามเข้ามาในโรงงานและก็เดินตามเข้าไปในห้อง ในฝันได้ยินเสียงเพลงธรณีกรรแสงดังมาก ซักพักนึงเห็นมีคนนั่งเรียงแถวซ้ายขวา แล้วมาพาเขาไป ตนก็คิดถึงเคสนี้เลย ถามว่าเคยเจอไหม ก็มีบ้างรับรู้และรู้สึก แต่ส่วนใหญ่ที่มาก็คิดว่ามาช่วยมากกว่า คนก็แคล้วคลาดหลายครั้งจากการปฏิบัติงาน ปกติจะทำพิธีเคลื่อนย้ายศพขออนุญาตเจ้าที่เจ้าทาง และบอกว่าผู้เสียชีวิตว่าจะพาไปไหน แต่เมื่อคืนเป็นเคสเร่งด่วนแล้วเป็นเคสโควิดด้วยจึงบอกไม่ทัน ไปโดยที่ไม่คิดในส่วนนี้ด้วยมาถึงวัดก็ไม่ได้บอกเขาให้ลงรถส่วนใหญ่จนจะบอกสงสัยจะตามไปบ้านจริงๆ เมื่อคืนก็ไม่ได้รับเคสไหนเลยมีแต่เคสน้องโดนัท และเช้ามาน้องสาวก็ฝันเลย