สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ว่า นายฮัน ด็อก-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ แถลงว่า นับตั้งแต่วันศุกร์ที่ 4 พ.ย. เป็นต้นไป จะมีการกระจายกำลังตำรวจในกรุงโซล ลงพื้นที่ตามสถานีรถไฟใต้ดินทุกแห่งในเมืองหลวง เพื่อสนับสนุนภารกิจจัดระเบียบและควบคุมฝูงชนร่วมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน เนื่องจากมีการประเมินแล้วว่า สถานีรถไฟใต้ดินเป็นหนึ่งในพื้นที่ “ซึ่งมีความเสี่ยง” เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับที่ย่านอิแทวอน เมื่อคืนวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา


ในอีกด้านหนึ่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นเตรียมตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ สอบสวนสำนักงานตำรวจเขตยงซาน ของกรุงโซล ในประเด็นการตอบสนอง ต่อการโทรศัพท์แจ้งเตือนของประชาชน เกี่ยวกับสถานการณ์เบียดเสียดของฝูงชนในย่านอิแทวอน หลังมีการเผยแพร่เนื้อหาการสนทนา ระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน ซึ่งโทรศัพท์เข้ามา 11 สายที่หมายเลขฉุกเฉิน แจ้งเตือนว่า “อาจเกิดเหตุร้ายอย่างไม่คาดฝันจนถึงขั้นเหยียบกันตาย” ที่ย่านอิแทวอน


ทั้งนี้ โทรศัพท์สายแรกซึ่งแจ้งเรื่องดังกล่าว มีการบันทึกเวลาไว้ที่ 18.34 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันเสาร์ที่ผ่านมา หรือประมาณ 4 ชั่วโมงก่อนเกิดเหตุ อย่างไรก็ตาม ไม่มีการตอบสนองอย่างชัดเจนจากฝ่ายเจ้าหน้าที่ และสื่อท้องถิ่นรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เจ้าหน้าที่ยุน ฮี-คุน ผู้บัญชาการตำรวจเกาหลีใต้ ทราบเหตุที่ย่านอิแทวอน เมื่อเวลาล่วงเลยไปแล้วนานกว่า 2 ชั่วโมง


อนึ่ง เหตุเบียดเสียดและเหยียบกันของประชาชน ภายในซอยขนาดเล็กที่ย่านอิแทวอน เป็นหนึ่งในโศกนาฏกรรมครั้งเลวร้ายที่สุดของเกาหลีใต้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 156 ราย ในจำนวนนี้รวมชาวต่างชาติอย่างน้อย 26 ราย จาก 14 ประเทศ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES