เมื่อวันที่ 5 พ.ย. นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทง 65 ในวันที่ 8 พ.ย. นี้ ว่า กทม. จัดงานลอยกระทง 3 แห่ง ได้แก่ ใต้สะพานพระราม 8 คลองโอ่งอ่าง และคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งจัดร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรี โดยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นเจ้าภาพหลักในการดูแลความปลอดภัยทั้งหมด 50 เขตของ กทม.

โดยประสานงานร่วมกับกรมเจ้าท่า ตำรวจน้ำ กองทัพเรือ สนับสนุนกำลังลาดตะเวนตลอดลำน้ำเจ้าพระยา และมีเจ้าหน้าที่เทศกิจ 2 คน เจ้าหน้าที่ดับเพลิง 2 คน ประจำทุกโป๊ะที่มีการเปิดให้ประชาชนเข้าไปลอยกระทง โดยเฉพาะบริเวณใต้สะพานพระราม 8 กองทัพเรือสนับสนุนมนุษย์กบ เพื่อดูแลความปลอดภัยกรณีคนตกน้ำ ทั้งนี้ ทุกพื้นที่สำนักงานเขตที่มีสวนสาธารณะ จะร่วมกับสำนักสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นเจ้าของสวนสาธารณะ โดยมอบหมายให้สำนักงานเขตแต่ละพื้นที่ เป็นศูนย์บัญชาการในการดูแลความปลอดภัยของเขตตนเองเป็นหลัก

นายธีรยุทธ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในห้วงที่ผ่านมา 2-3 ปี ไม่มีเหตุร้ายเกี่ยวกับการจุดพลุและโคมลอย เนื่องจากตั้งแต่ปี 2562 ก่อนเกิดสถานการณ์โควิด มีการปล่อยโคมลอยไปตกที่บ้านเรือนประชาชนและคอนโดมิเนียมได้รับความเสียหายหลายพื้นที่ จากนั้น คสช. จึงใช้อำนาจ ม.44 ประกาศห้าม กทม. จึงออกข้อบัญญัติและออกประกาศสำทับตามภายหลัง โดยกำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงมีการรณรงค์เพิ่มเติม จึงไม่มีเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นอีกตั้งแต่นั้นมา

ส่วนในปัจจุบันหากมีกรณีต้องการจุดพลุหรือดอกไม้ไฟขึ้นสู่อากาศ ต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานเขตในพื้นที่เท่านั้น หากผู้ประกอบการที่ต้องการขายพลุ ดอกไม้ไฟ โคมลอย ต้องระวังกฎหมายควบคุมเกี่ยวกับพลุ ดอกไม้ไฟ สิ่งเทียม อาวุธปืน ซึ่งมีการบังคับใช้อยู่แล้ว โดยในปีนี้ กทม. มีมาตรการเพิ่มเติมคือ ไม่ยืนขอบบ่อ ไม่ยืนขอบคลอง ไม่ยืนขอบแม่น้ำ ซึ่งจะใช้การประชาสัมพันธ์และเฝ้ากำกับดูแลในพื้นที่ที่มีการลอยกระทง โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิต่างๆ เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร และกองเรือดำน้ำ

นอกจากนี้ กทม. ได้ออกประกาศ ห้ามลงเก็บเหรียญในกระทงเด็ดขาด เนื่องจากเคยเกิดเหตุเป็นตะคริวเสียชีวิตเพราะอยู่ในน้ำเป็นเวลานาน ประกอบกับความมืด จึงไม่มีใครสังเกตเห็น ซึ่งที่ผ่านมา ทุกพื้นที่ที่มีการเปิดให้ลอยกระทง มีผู้ลงไปเก็บเหรียญทุกที่ โดยเฉพาะแม่น้ำเจ้าพระยา มีความลึกเชี่ยว หากเกิดอันตรายอาจไม่สามารถช่วยชีวิตได้ทัน

นายธีรยุทธ กล่าวเพิ่มว่า ขอเน้นย้ำว่าลอยกระทงในปีนี้ ทุกอย่างที่จะปล่อยขึ้นสู่อากาศ ไม่ว่าจะเป็นพลุหรือโคมลอย ต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานเขต หากเป็นดอกไม้ไฟที่จุดตามบ้านเรือนแล้วไม่ปล่อยขึ้นสู่อากาศ ก็ไม่เข้าข่ายความผิด แต่ขอให้ระวังตนเองเป็นพิเศษ อาจระเบิดใส่มือได้ รวมถึงห้ามลงน้ำเก็บเหรียญในกระทงเพื่อความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม การบังคับใช้กฎหมายของ กทม. เน้นการตักเตือนเป็นหลัก ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี.