กรณี ศาลปกครองอุบลราชธานี พิพากษา อีสาน ยูไนเต็ด ได้สิทธิกลับมาแข่งขันฟุตบอลอาชีพไทย และให้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ชดใช้ค่าเสียหาย รวมดอกเบี้ย เกือบ 32 ล้านบาท ซึ่งเรื่องเกิดจากผู้บริหารสมาคมฯ ชุดก่อน

ต่อมา สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ชุดปัจจุบัน ระบุว่า ตอนนี้ เงินของสมาคมฯ ซึ่งฝากไว้กับธนาคารถูกอายัด ส่งผลให้ขาดสภาพคล่องทางการเงิน จำนวนเงินไม่เพียงพอต่อการชำระหนี้ ต้องสำรองเงินไว้เพื่อชำระค่าสินไหมทดแทนทั้งหมด มีความจำเป็นที่จะต้องชะลอการจ่ายเงินสนับสนุนของสโมสรสมาชิกในไทยลีกไว้ก่อน เพื่อชำระหนี้ให้กับ อีสาน ยูไนเต็ด จนครบจำนวนตามคำสั่งศาล

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ให้สัมภาษณ์ “กีฬาเดลินิวส์” ถึงระยะเวลาที่จะชะลอจ่ายเงินสนับสนุนทีมไทยลีก ซึ่งนายกสมาคมลูกหนังไทย กล่าวว่า คาดการณ์ไม่ได้ ว่าจะนานแค่ไหน แต่จะจ่ายแน่ ตอนนี้เมื่อเงินเข้ามาบัญชี ธนาคารก็จะตัดตามคำสั่งศาลทันที หักแล้วจึงแจ้งสมาคมฯ ซึ่งสมาคมฯ มีบัญชีหลักบัญชีเดียว

ประมุขบอลไทย กล่าวต่อไปว่า สมาคมฯ นั้นไม่มีเงินทุนสำรอง ที่จะไปจ่ายหนี้ก่อนนี้ทันที ต้องชี้แจงว่า เงินของสมาคมฯ เป็นเงินหมุนเวียน เช่น สปอนเซอร์แบ่งจ่าย 4 งวด สมาคมฯ ก็นำไปจ่ายสโมสร 4 งวด เงินที่จ่ายก็งวดชนงวด ก่อนหน้านี้แผนการเงินจัดสรรไว้หมดแล้ว เช่น สนับสนุนสโมสร, ทีมชาติ, ค่าใช้จ่ายต่างๆ ล็อกไว้แล้ว แต่เมื่อต้องมาจ่ายหนี้ อีสาน ยูไนเต็ด จึงเกิดปัญหา

เมื่อถามว่า หลังจากสโมสรไทยลีกโดนหางเลขไปแล้ว เรื่องการเตรียมการทีมชาติไทย ชุดต่างๆ จะกระทบ เพราะเหตุการเงินนี้ด้วยหรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ ตอบว่า ทีมชาติไทย ทุกชุด จะไม่ได้รับผลกระทบ ไม่ว่าการส่งแข่งขัน, การจัดแมตช์ ซึ่งโปรแกรมของทีมชาติถูกวางไว้ล่วงหน้าแล้ว และจัดสรรงบประมาณไว้เรียบร้อยแล้ว เกมทีมชาติจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นหน้าตาประเทศ สมาคมฯ ต้องจัดสรรงบประมาณเพื่อเข้าร่วม ไม่ส่งแข่งขันไม่ได้เด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเงินสนับสนุนทีมไทยลีก ฤดูกาลปัจจุบันนั้น จะลดลงจากเดิม 35% ตามที่เคยประกาศไว้แล้ว วงเงินเต็มฤดูกาล ไทยลีก 1 จากเดิมได้ทีมละ 20 ล้านบาท ลดลง 7 ล้านบาท เหลือ 13 ล้านบาท/ทีมไทยลีก 2 จากเดิมได้ทีมละ 3 ล้านบาท ลดลง 1,050,000 บาท เหลือ 1,950,000 บาท และทีมไทยลีก 3 จากเดิมได้ทีมละ 1 ล้านบาท ลดลง 350,000 บาท เหลือ 650,000 บาท โดยตามปกติจะแบ่งจ่าย 4 งวด คือช่วงเปิดฤดูกาล, ช่วงพักเลก, ช่วงปิดฤดูกาล และก่อนเปิดฤดูกาลใหม่.