สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมว่า เมื่อวันที่ 16 ส.ค. หลายประเทศในยุโรปตัดสินใจอพยพนักการทูตและพลเมืองออกจากอัฟกานิสถาน รวมถึงปิดทำการสถานเอกอัครราชทูตหลังจากสมาชิกกลุ่มตาลีบันเข้าควบคุมพื้นที่ในกรุงคาบูล เมื่อวันอาทิตย์ (15 ส.ค.)

กระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศของฝรั่งเศส ประกาศย้ายการปฏิบัติงานในสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำกรุงคาบูลไปยังสนามบินกรุงคาบูลเพื่อช่วยเรื่องการอพยพชาวฝรั่งเศสออกจากอัฟกานิสถาน โดยกระทรวงกองทัพของฝรั่งเศสจะส่งกำลังเสริมทางทหารและอากาศยานไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี (UAE) ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าเพื่อเริ่มดำเนินการอพยพชาวฝรั่งเศสครั้งแรก สู่กรุงอาบูดาบีของยูเออี

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ เดวิด มาร์ตินง เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำอัฟกานิสถาน โพสต์คลิปวิดีโอตนเองขณะโดยสารเฮลิคอปเตอร์เพื่ออพยพออกจากอดีตกรีนโซนในอัฟกานิสถาน ลงบนทวิตเตอร์

“เรื่องสำคัญสูงสุดอันดับแรกและเร่งด่วนในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าคือความปลอดภัยของชาวฝรั่งเศส ซึ่งได้รับการแจ้งเตือนให้เดินทางออกจากอัฟกานิสถาน รวมไปถึงบุคลากรทั้งชาวฝรั่งเศสและชาวอัฟกานิสถาน” แถลงการณ์จากทำเนียบประธานาธิบดีระบุ

ด้านไฮโก มาส รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเยอรมนี ระบุว่าได้เริ่มกระบวนการอพยพชาวเยอรมนีออกจากรุงคาบูลแล้วเมื่อวันอาทิตย์ โดยชาวเยอรมนีบางส่วนได้เดินทางออกจากอัฟกานิสถานแล้ว และมีการส่งเครื่องบินทหารลงจอดในกรุงคาบูลในช่วงดึกวันอาทิตย์เพื่อช่วยอพยพ

ด้านสหราชอาณาจักรส่งกำลังทหาร 600 นายไปยังอัฟกานิสถานเพื่อช่วยอพยพพลเมืองของตนและล่ามท้องถิ่น โดยบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวว่าการตัดสินใจถอนกองกำลังของสหรัฐ ออกจากอัฟกานิสถานทำให้สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น และไม่มีฝ่ายใดต้องการให้อัฟกานิสถานกลายเป็นพื้นที่บ่มเพาะการก่อการร้าย

สถานการณ์ในอัฟกานิสถานเลวร้ายลงนับตั้งแต่มีการเร่งรัดถอนกองกำลังซึ่งนำโดยสหรัฐ ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ค. โดยโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ สั่งกองทัพสหรัฐ ยุติภารกิจทางทหารในอัฟกานิสถานภายในสิ้นเดือนสิงหาคม

รัฐสภาสหราชอาณาจักรจะเปิดสมัยการประชุมอีกครั้งในวันพุธ (18 ส.ค.) เพื่ออภิปรายการดำเนินงานของรัฐบาลต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในอัฟกานิสถาน

ขณะที่แอนน์ ลินด์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสวีเดน ประกาศว่าสวีเดนจะปิดสถานเอกอัครราชทูตในกรุงคาบูลภายในวันจันทร์ (16 ส.ค.) และเริ่มอพยพบุคลากรสถานทูตและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่โดยทันที พร้อมกล่าวว่าสถานการณ์ขณะนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนหลายฝ่ายไม่อาจคาดเดาได้ โดยเมื่อวันศุกร์ (13 ส.ค.)

เปกกา ฮาวิสโต รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของฟินแลนด์ กล่าวว่าฟินแลนด์ปิดสถานเอกอัครราชทูตในกรุงคาบูลชั่วคราวและไม่เปิดให้บริการตั้งแต่วันจันทร์ (16 ส.ค.) เป็นต้นไป โดยนักการทูตของฟินแลนด์กำลังรอเที่ยวบินเพื่อเดินทางออกนอกอัฟกานิสถานและปลอดภัยดี

ขณะที่โมฮัมหมัด อัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน เดินทางออกจากประเทศแล้วเมื่อช่วงดึกของวันอาทิตย์ (15 ส.ค.) ขณะกองกำลังตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูลและทำเนียบประธานาธิบดี

อนึ่ง กองกำลังตาลีบันยืนยันว่าจะไม่มีอันตรายใดต่อคณะนักการทูตและชาวต่างชาติในกรุงคาบูล โดยซาบิลลาห์ มูจาฮิด โฆษกของกองกำลังตาลีบัน กล่าวว่าตาลีบันมุ่งมั่นรักษาความปลอดภัยในกรุงคาบูล..

เครดิตภาพ : ซินหัว